Đường dẫn truy cập

Mỹ, G7 ra thêm đòn trừng phạt thương mại Nga


Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Joe Biden cùng các lãnh đạo khối G7, ngày 11/3/2022 kêu gọi rút lại tình trạng thương mại “tối huệ quốc” của Nga.
Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Joe Biden cùng các lãnh đạo khối G7, ngày 11/3/2022 kêu gọi rút lại tình trạng thương mại “tối huệ quốc” của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/3 mở một cuộc tấn công mới vào nền kinh tế Nga để trừng phạt Nga xâm lược Ukraine, gia nhập với các đồng minh chế tài Nga về thương mại và đóng các quỹ phát triển cũng như loan báo lệnh cấm nhập khẩu hải sản, rượu vodka và kim cương của Nga.

Ông Biden nói những hành động tập thể sẽ giáng thêm một đòn chí tử vào nền kinh tế Nga vốn đã suy sụp vì những chế tài toàn cầu khiến đồng rúp sụt giá và thị trường chứng khoán đóng cửa.

“Ông Putin là một kẻ xâm lược. Ông Putin phải trả giá,” Tổng thống Biden nói tại Tòa Bạch Ốc và cho biết thêm ông vừa điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước đó.

Tại Tòa Bạch Ốc, ông Biden cùng các lãnh đạo khối G7 kêu gọi rút lại tình trạng thương mại “tối huệ quốc” của Nga để qua đó các nước G7 có thể tăng thuế quan và áp đặt hạn ngạch lên hàng hoá Nga. Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua trước khi luật này có hiệu lực và giới lập pháp đang tiến tới theo hướng đó.

Ông Biden cho hay Mỹ sẽ bổ sung thêm nhiều tên nữa vào danh sách các tài phiệt Nga bị chế tài và cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Nga.

Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc cho hay ông Biden sẽ cấm đầu tư Mỹ tại Nga bên ngoài lãnh vực năng lượng, và các nước G7 sẽ hành động để chặn Nga từ các quỹ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Các động thái này đã khiến cho nền kinh tế Nga sụp đổ, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo kinh tế Nga sẽ lâm vào “suy thoái sâu rộng” trong năm nay.

Hôm 10/3, Moscow cấm xuất khẩu hàng viễn thông, thuốc men, ô tô, nông nghiệp, trang bị điện tử và kỹ thuật, cũng như một số lâm sản, để trả đủa.

Nga nằm trong số những nước xuất khẩu hàng đầu về dầu mỏ, khí đốt, đồng, nhôm, palladium và những hàng hóa thông dụng quan trọng khác. Trung Quốc là nơi nhập hàng Nga nhiều nhất.

Việc Mỹ cấm xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ sang Nga và Belarus-trong có đồng hồ đắt tiền, ô tô, áo quần, rượu và nữ trang-có hiệu lực ngay ngày 11/3, Bộ Thương mại nói trong một tuyên bố riêng.

Đứng đầu danh sách hàng Nga nhập vào Mỹ là nhiên liệu khoáng sản, kim loại quý, đá quý, sắt thép, phân bón và hóa chất vô cơ. Tất cả các mặt hàng này có thể đối mặt với thuế quan cao một khi Quốc hội Mỹ chấp thuận rút bỏ tình trạng thương mại tối huệ quốc của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG