Đường dẫn truy cập

TQ: Giao lưu hải quân Việt-Philippines ở Trường Sa là ‘trò hề lố bịch'


Pakistani laborers work on a bridge as the sun sets in Islamabad.
Pakistani laborers work on a bridge as the sun sets in Islamabad.
Trung Quốc hôm nay lên án việc Việt Nam và Philippines tổ chức các hoạt động giao lưu hải quân ở Trường Sa là một ‘trò hề lố bịch’ đồng thời yêu cầu Manila và Hà Nội chớ gây thêm chuyện.

Bình luận của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh là phản ứng đầu tiên của Trung Quốc trước hoạt động giao lưu thể thao hải quân do Việt Nam chủ trì hôm qua ở đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa.

Bà Hoa nói Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở Trường Sa và các vùng biển lân cận. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Việt Nam và Philippines ngưng các hành động làm phức tạp thêm tranh chấp.

Phát ngôn nhân hải quân Philippines, Gregory Fabic, nói các trận giao đấu bóng đá và bóng chuyền hữu nghị với hải quân Việt Nam dịp này là kiểu mẫu của sự hợp tác để hải quân các nước noi gương.

Đảo Song Tử Tây nay thuộc huyện Trường Sa (Khánh Hòa) là đảo lớn thứ sáu trong quần đảo Trường Sa và là đảo lớn thứ hai do Việt Nam quản lý, sau đảo Trường Sa.

Quân đội Philippines chiếm đóng Song Tử Đông và Song Tử Tây năm 1968, đặt tên là Parola và Pugad.

Việt Nam lấy lại Song Tử Tây này từ đầu năm 1975 khi hải quân Việt Nam Cộng hòa bất ngờ đổ quân đánh chiếm đảo trong lúc binh sĩ Philippines đồn trú tại đây sang đảo Song Tử Đông dự tiệc mừng một vị chỉ huy trên đảo đó.

Trung Quốc trước đây từng lên tiếng phản đối kế hoạch giữa Manila và Hà Nội về các cuộc diễn tập chung xung quanh hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông khi vấn đề này lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2012.

Nguồn: Reuters, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG