Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ủng hộ viên của ông Morsi dự trù mở các cuộc biểu tình mới


Thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ ông Morsi tuần hành trong thành phố Nasr, Ai Cập
Thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ ông Morsi tuần hành trong thành phố Nasr, Ai Cập
Những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đang tổ chức những cuộc biểu tình mới vào ngày hôm nay dù chính phủ lâm thời Ai Cập dọa giải tán hai cuộc biểu tình ngồi lỳ của người Hồi Giáo.

Những người biểu tình đòi phục chức cho ông Morsi, Tổng thống dân cử đầu tiên bị quân đội lật đổ trong tháng trước tiếp theo những cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng chống lại sự cai trị của ông.

Lời kêu gọi tổ chức những cuộc biểu tình mới đã được đưa ra vào lúc Washington bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với việc quân đội lật đổ ông Morsi. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm qua nói quân đội “thực sự đang phục hồi dân chủ” khi lật đổ ông Morsi.

Ngoại trưởng Kerry nói với đài truyền hình Pakistan là quân đội Ai Cập “được hàng triệu người yêu cầu can thiệp, tất cả những người đó đều e ngại đất nước rơi vào hỗn loạn.” Oâng nói không có bằng chứng nào cho thấy quân đội chiếm quyền kiểm soát đất nước.

Trongkhi đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế đang hối thúc Ai Cập chớ dùng vũ lực để giải tán hai cuộc biểu tình ngồi lỳ của những người ủng hộ ông Morsi.

Chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn trong tuần này đã ra lệnh cho các giới chức chấm dứt những cuộc biểu tình ngồi lỳ do Huynh đệ Hồi Giáo lãnh đạo. Họ gọi những cuộc biểu tình này là làm gián đoạn sinh hoạt của người dân và là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia.
Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch ngày hôm nay kêu gọi đình chỉ bất cứ kế hoạch nào nhằm dùng sức mạnh để giải tán những cuộc biểu tình. Họ nói rằng quyền tụ tập ôn hòa phải được tôn trọng.

Cảnh báo về một vụ “tắm máu khác”, tổ chức này nói các nhà lãnh đạo dân sự nên “tìm những phương cách khác” vì họ nhận thấy cảnh sát có thành tích dùng vũ lực quá mức.

Gần 200 người, hầu hết là những người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ nhà lãnh đạo Hồi Giáo vào ngày 3 tháng 7 năm nay. Những người ủng hộ ông đòi hỏi đưa ông trở lại chức vụ Tổng thống và phục hồi hiến pháp do phe Hồi Giáo soạn thảo.

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập yêu cầu những người ủng hộ ông Morsi rời khỏi nơi biểu tình ngồi lỳ, và đề nghị dành cho những người biểu tình một giải pháp ra khỏi khu vực biểu tình một cách an toàn. Bộ nội vụ nói các cấp chỉ huy cảnh sát đang xem xét cách thức tiến vào những nơi biểu tình.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi lo ngại việc giải tán của chính phủ có thể đưa đến một cuộc tàn sát khác, trong khi các giới chức cho rằng bất cứ hành động nào của cảnh sát đều nằm trong vòng pháp luật.

Vấn đề này trở nên phức tạp vì những cáo buộc của chính phủ là một số người biểu tình có vũ trang và có ý định gây nên xung đột với các viên chức an ninh. Huynh đệ Hồi Giáo bác bỏ những cáo buộc này.

Trước đây trong tuần, Ân xá Quốc tế công nhận là một số người ủng hộ ông Morsi đã có những hành vị bạo động, kể cả tra tấn và sử dụng vũ khí. Tuy nhiên tổ chức có trụ sở ở London này nói việc này không nên được sử dụng như là căn bản để ngăn những người khác hành sử quyền biểu tình ôn hòa.

Tuyên bố của Ân xá Quốc tế cũng gọi quyết định của chính phủ giải tán những cuộc biểu tình ngồi lỳ là “một điều dẫn tới tai họa.”

Cuộc đối đầu về việc biểu tình ngồi lỳ là một phần của bế tắc chính trị rộng lớn tại Ai Cập. Huynh đệ Hồi Giáo từ chối tham dự vào những cuộc điều đình và bầu cử nhằm thành lập chính phủ mới và soạn thảo hiến pháp mới.

Tổ chức Hồi Giáo này xem việc lật đổ ông Morsi như là một cuộc đảo chánh quân sự và trở lại thời kỳ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak, một cựu chỉ huy quân đội đã bị lật đổ tiếp theo một loạt các cuộc biểu tình vào năm 2011.

Huynh đệ Hồi Giáo từ lâu bị cấm dưới thời Tổng thống Mubarak và những chế độ quân nhân trước đó. Dù Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã kêu gọi tổ chức này tham gia chính phủ chuyển tiếp, những người khác đã thảo luận về khả năng ban hành lại lệnh cấm để không cho Huynh đệ Hồi Giáo hoạt động.

Chính phủ lâm thời Ai Cập dự trù tổ chức trưng cầu dân ý trong vòng 5 tháng để phê chuẩn những tu chính án hiến pháp. Cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức vào đầu năm tới và sau đó là cuộc bầu cử Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG