Đường dẫn truy cập

Giám đốc Cơ quan Nguyên Tử năng Yukiya Amano đến Iran


Giám đốc Cơ quan Nguyên Tử năng Yukiya Amano và người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi.
Giám đốc Cơ quan Nguyên Tử năng Yukiya Amano và người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi.
Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên Tử năng Liên Hiệp Quốc Yukiya Amano đang có mặt tại Iran để dự cuộc họp mới nhất trong một loạt các cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề của tổ chức có liên quan đến chướng trình hạt nhân của Iran.

Các cuộc họp của ông Amano với các giới chức trong ngày hôm nay tại Tehran diễn ra sau nhiều ngày đàm phán độc lập giữa Iran và một nhóm các quốc gia Tây phương cũng nhằm mục đích đạt được sự bảo đảm rằng Iran không phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước khi rời Vienna hôm qua, ông Amano tuyên bố Liên Hiệp Quốc đang tìm cách khai triển một đề nghị mà Iran đưa ra hồi tháng trước với điều ông gọi là 'các biện pháp thực tiễn' để tăng cường hợp tác.

“Tôi hy vọng cuộc họp sắp tới sẽ đem lại các kết quả cụ thể về cách thức chúng ta tiến tới để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn động để bảo đảm rằng chương trình hạt nhân của Iran là chỉ nhắm các mục đích hòa bình.”

Nhiều ngày đàm phán đã kết thúc tại Geneva hôm qua giữa Iran và 6 cường quốc thế giới mà không đạt được thỏa thuận nào, sau khi Pháp bày tỏ quan ngại rằng một thỏa thuận được đề xuất không đi đến mức có thể ngăn chặn được các nỗ lực hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC hôm chủ nhật rằng chính quyền Obama nhất định rằng bất cứ thỏa thuận nào với Iran 'sẽ là một thoả thuận tốt'.

“Tôi chắc hẳn rằng một số quốc gia, chứ không riêng gì phía Pháp, mà cả chúng tôi và các nước khác nữa đều muốn đoan chắc rằng chúng ta sử dụng ngôn từ có đủ sức mạnh, sự rõ ràng trong ngôn từ cần thiết, để tuyệt đối chắc chắn rằng chúng ta đang hoàn thành công tác và không nhuợng bộ thêm, hay làm điều gì cẩu thả để có thể biến thành một sai lầm. Ðây là một công tác nghiêm túc và tôi nghĩ mỗi nuớc đến đấy – đây là lần đầu tiên khối P5 đã quy tụ được với các phương án khả thi như thế này, với một chính phủ mới của Iran. Hãy nhớ rằng mọi việc đã thay đổi kể từ sau cuộc bầu cử, đây là một đề nghị mới và phải được thử nghiệm một cách hết sức thận trọng.”

Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Ðức đang tìm cách thuyết phục Iran ngưng công tác có thể giúp họ chế tạo vũ khí hạt nhân, để đồi lấy việc nới lỏng một số biện pháp chế tài Iran.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA là cơ quan đóng vai trò cơ bản về các khía cạnh kỹ thuật của các cuộc thanh sát hạt nhân, nói rằng sau vòng đàm phán cuối cùng hồi tháng 10 vừa qua, rằng cơ quan hài lòng với “đường lối mới” của Iran trong các cuộc thương nghị.

Ðã có hy vọng rằng việc bầu ra vị tổng thống mới theo chủ trương trung dung là ông Hassan Rouhani hồi tháng 6 vừa qua sẽ dẫn tới tiến bộ ở cả hai cuộc đàm phán với IAEA và nhóm 6 cường quốc thế giới.

Israel vốn coi chiến dịch hạt nhân của Iran là một mối đe dọa sống còn, đã cảnh báo chống lại bất cứ thỏa thuận nào không động đến khả năng chế tạo nhiên liệu hạt nhân của Iran, trong khi nới lỏng một số biện pháp chế tài cho Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG