Đường dẫn truy cập

Giám đốc CDC tin có thể ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola


Người đứng đầu Trung tâm Phòng chống Và Kiểm soát Dịch bệnh CDC, Bác sĩ Tom Frieden.
Người đứng đầu Trung tâm Phòng chống Và Kiểm soát Dịch bệnh CDC, Bác sĩ Tom Frieden.

Ở hàng ngàn kilomet cách xa các cộng đồng bị tác động nặng nhất của Ebola, các nhà khoa học Hoa Kỳ đang gắng sức chận đứng vụ bộc phát. Thông tín viên VOA Carol Pearson tường trình từ trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh ở Atlanta, Georgia.

Đây là phòng Hoạt động Khẩn thuộc Trung tâm Phòng chống Và Kiểm soát Dịch bệnh, tức CDC. Đây chính là nơi nhân viên theo dõi những mối đe doạ sức khoẻ công cộng trên toàn thế giới. Từ tháng 3, họ đã theo dõi dịch bệnh Ebola.

Hồi tháng 9, CDC đã công bố một dự báo gây sửng sốt: rằng hơn 1 triệu người có thể nhiễm virut trước tháng giêng năm tới nếu không có biện pháp tức thời để chấm dứt dịch bệnh.

Các chuyên gia tại Trung tâm Hoạt động Khẩn trương tại Atlanta cung cấp thông tin cấp thiết cho những người ở hiện trường, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới và các chính phủ tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, trung tâm của dịch bệnh Ebola.

Bác sĩ Thomas Frieden, người đứng đầu CDC, đã đi thăm tâm dịch Ebola hồi cuối mùa hè.

“CDC đã đến thực địa để tham dự mọi sự đáp ứng với Ebola. Và cá nhân tôi đã trấn an từng nước một rằng chúng tôi sẽ có mặt ở đó cùng với họ cho đến khi hết dịch bệnh.”

Áp phích khuyến cáo về dịch bệnh Ebola.
Áp phích khuyến cáo về dịch bệnh Ebola.

Tại các nước bị tác động của Ebola, các tấm bích chương khuyến cáo rằng virus này là có thực. Các chuyên gia về thông tin liên lạc của CDC giúp các nước dạy cho dân chúng cách giữ cho an toàn và phải làm gì nếu có người bị sốt, là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của virut Ebola.

CDC không phái các bác sĩ đến chăm sóc cho người bệnh. Thay vì thế, cơ quan này huấn luyện cho các nhân viên y tế làm công tác ấy một cách an toàn.

“CDC đang gắng sức về mọi mặt của việc đáp ứng tại mỗi nước có sự hiện diện của dịch bệnh. Chúng tôi giúp người bệnh thử nghiệm một cách chính xác. Chúng tôi giúp theo dõi dịch bệnh. Chúng tôi giúp các nước cải thiện cách thức đáp ứng với dịch bệnh. Và chúng tôi giúp tính xem chúng tôi có thể làm gì để chận trước dịch bệnh.”

Trong khi sự chăm sóc sớm gia tăng đáng kể tỷ lệ sống sót, chưa có đủ các trung tâm chữa trị và nhiều người bị từ chối, để cho chờ đợi hay chết ở ngoài đường. Bác sĩ Frieden nói xây dựng thêm các trung tâm chữa trị và đưa người đến đó là chìa khoá để ngăn chặn dịch bệnh.

“Thời gian dứt khoát là điều cấp thiết. Một hành động hôm nay là khá tốt thì tốt hơn nhiều so với hành động cực tốt trong 1 tuần nữa. Tính chất cấp thiết là như thế.”

Quân đội Hoa Kỳ đang xây dựng các cơ sở điều trị mới. Thêm binh sĩ dự kiến sẽ đến Châu Phi vào cuối tháng 10.

Bác sĩ Frieden nói ông vẫn tin tưởng rằng có thể ngăn chặn được dịch bệnh Ebola. Nhưng ông nói rằng tình hình sẽ còn xấu đi trước khi có thể trở nên khá hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG