Đường dẫn truy cập

Các giải thưởng Nobel được trao tặng tại Oslo, Stockholm


Ông Ahmet Uzumcu, Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) trong buổi lễ trao giải Nobel Hòa bình tại Oslo, ngày 10/12/2013.
Ông Ahmet Uzumcu, Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) trong buổi lễ trao giải Nobel Hòa bình tại Oslo, ngày 10/12/2013.
Ngày hôm nay, những người đoạt giải Nobel sẽ nhận giải trong những buổi lễ được tổ chức tại Oslo, Na Uy, và Stockholm, Thụy Điển.

Người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học sẽ nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo ngày hôm nay nhân danh cho tổ chức giám sát có trụ sở tại Hà Lan này.

Sau đó trong ngày, những giải Nobel khác-về vật lý, hoá học, y khoa, văn chương, và khoa học kinh tế-sẽ được trao trong một buổi lễ riêng rẽ tại Stockholm.

Những người thắng giải được trao huân chương, chứng chỉ và tiền trị giá 1,2 triệu đô la.

Lễ trao giải diễn ra trong suốt một tuần lễ hội gồm, diễn thuyết, thảo luận và một đại tiệc vinh danh những người thắng giải.

12 người đoạt giải đích thân nhận giải thưởng. Bà Alice Munro đoạt giải Nobel Văn chương vì lý do sức khoẻ nên vẫn ở lại Canada.

Các khôi nguyên Nobel 2013 gồm có Francois Englert và Peter Higgs môn vật lý; Martin Karplus, Michael Levitt, và Arieh Warshel môn hoá học; James Rothman, Randy Schekman, và Thomas Sudhof môn y khoa.

Giải Khoa học kinh tế về tay ông Eugene Fama, Lars Peter Hansen, và Robert Shiller.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG