Đường dẫn truy cập

Gia đình ông Trịnh Bá Phương kêu gọi cộng đồng ủng hộ trước phiên phúc thẩm


Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương. Photo Facebook Do Thi Thu.
Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương. Photo Facebook Do Thi Thu.

Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước vận động để chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông trước phiên xử phúc thẩm dự kiến diễn ra vào ngày 17/8 tại Hà Nội.

Trao đổi với VOA, bà Đỗ Thị Thu, vợ của ông Phương, nói: “Tôi mong muốn tất cả mọi người trong và ngoài nước quan tâm theo dõi phiên tòa xét xử chồng tôi”.

Bà Thu cho biết bản án sơ thẩm 10 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc " Tuyên truyền chống Nhà nước" mà chính quyền tuyên vào tháng 12 năm ngoái đối với ông Phương là “vô lý”.

“Bản án đối với chồng tôi rất là vô lý bởi vì chồng tôi không có tội. ‘Tội’ của chồng tôi là đã đưa thông tin trung thực về Đồng Tâm, đã đưa những cái xấu xa của đảng cộng sản ra ánh sáng”, bà Thu cho biết.

Trong phiên phúc thẩm sắp tới này còn có bà Nguyễn Thị Tâm, 50 tuổi, hiện đang thụ án 6 năm tù với cùng tội danh như ông Phương.

Một quyết định vào hồi đầu tháng 8 của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội được gia đình đăng tải trên trang Facebook cho thấy phiên phúc thẩm ngày 17/8 sẽ được xét xử “công khai”.

Nhà hoạt động vì quyền đất đai Trịnh Bá Phương bị công an bắt giam vào ngày 24/6/2020 với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015.

Cùng ngày hôm đó, tại tỉnh Hòa Bình, cơ quan công an đã bắt giam mẹ ông, bà Cấn Thị Thêu và em trai Trịnh Bá Tư với cùng cáo buộc. Cả hai người này đang thụ án mỗi người 8 năm tù giam.

Vụ bắt giam các nhà hoạt động này được cho là có liên quan đến việc họ tố cáo trên mạng xã hội việc công an sử dụng vũ lực quá mức đối với nông dân xã Đồng Tâm, cách Hà Nội khoảng 25 km về phía Tây Nam, trong một cuộc truy quét vào tháng 1/2020, khiến một thủ lĩnh nông dân và ba công an thiệt mạng.

“Phiên toà tới đây tôi cho rằng là phiên toà của kẻ có tội kết tội người vô tội. Chồng tôi bị bắt oan sai chỉ vì lên tiếng trước bất công của chế độ cộng sản… tranh đấu cho quyền đất đai một cách không vụ lợi, những quyền này đều được ghi trong tuyên ngôn quốc tế nhân quyền”, bà Thu viết trên Facebook.

Ông Phương hiện đang bị giam giữ ở trại giam số 1 Công an thành phố Hà Nội. Bà Thu cho biết trong suốt gần 26 tháng kể từ khi bị ông bị bắt, gia đình chưa một lần được thăm gặp ông.

VOA đã liên lạc công an thành phố Hà Nội để tìm hiểu về lý do không cho gia đình thăm gặp ông Phương, nhưng chưa được phản hồi.

Tuy nhiên, cũng theo bà Thu, các luật sư bào chữa được phép tiếp xúc với ông Phương hôm 15/8 và được biết tình hình sức khỏe của ông ổn định.

Nhưng với lập trường kiên quyết không nhận tội của ông Phương, gia đình dự báo rằng phiên tòa phúc thẩm sẽ tuyên nhà hoạt động 37 tuổi y án 10 năm tù.

Trong diễn biến liên quan đến cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”, hôm 16/8, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội y án 5 năm tù và 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động Lê Văn Dũng, còn có tên là Lê Dũng Vova.

Ông Dũng là người sử dụng Internet, bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội YouTube và Facebook, bình luận về các vấn đề chính trị và xã hội của Việt Nam. Ông bị bắt vào ngày 30/6/2021 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Tương tự, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, người đang thụ án 9 năm tù, dự kiến sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 25/8.

Luật sư Đặng Đình Mạnh viết trên trang Facebook sau cuộc tiếp xúc với các nhà hoạt động Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, Lê Văn Dũng, và Phạm Đoan Trang tại Hà Nội: “Trao đổi trong buổi làm việc chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm, tất cả họ đều tái khẳng định quan điểm cho rằng mình thực hiện các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí theo hiến pháp quy định mà thôi. Họ vô tội trước các cáo buộc”.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế bao gồm tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Phóng viên Không biên giới (RSF) lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ những bản án này và trả tự do cho các nhà hoạt động.

Trong khi đó chính quyền Việt Nam cho rằng họ không bắt bớ hay bỏ tù những người chỉ trích chính quyền, mà chỉ trừng phạt những người “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG