Đường dẫn truy cập

Gia đình ông Mandela họp khẩn


Xe chở những người lớn tuổi trong gia đình đậu bên ngoài tư gia của ông Mandela ở Qunu, ngày 25 tháng 6, 2013.
Xe chở những người lớn tuổi trong gia đình đậu bên ngoài tư gia của ông Mandela ở Qunu, ngày 25 tháng 6, 2013.
Người thân của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tề tựu tại tư gia của ông hôm thứ Ba trong lúc ông vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Truyền thông Nam Phi loan tin con cái ông Mandela đã triệu tập cuộc họp để thảo luận những vấn đề quan trọng của gia đình, có lẽ có liên quan đến sức khỏe đang yếu dần của ông. Nhiều thân nhân đến từ giữa trưa tại tư gia ở Qunu, thuộc tỉnh Eastern Cape.

Phủ tổng thống trước đó cho biết tình trạng của ông Mandela ‘không thay đổi’ và các bác sĩ đang cố hết sức “để bảo đảm để ông phục hồi, vui vẻ và thoải mái.
Nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apacthai đã nhập viện ở Pretoria cách đây hơn 2 tuần vì bị nhiễm trùng đường phổi.

Hôm thứ Ba, cư dân ở thành phố Soweto đã nói lên nguyện vọng của họ cho khôi nguyên giải Nobel Hòa bình đang đau ốm.

Một người nói: “Thông điệp của tôi rất đơn giản: mau phục hồi. Bởi vì là trong tư cách một quốc gia, chúng ta và gia đình ông cần đến ông hơn cả trước đây.”

Một người khác nói: “Ông đã là nguồn khích lệ cho phần lớn chúng ta và cầu xin Thượng đế ban phước lành cho ông và giúp ông mạnh khỏe trở lại. Nhưng đã đến lúc ông phải buông xả và xa rời chúng ta, vậy chúng ta nên chấp nhận.”

Tuần trước, các giới chức và thành viên trong gia đình nói ông Mandela dường như đã khá hơn, nhưng có tin không vui từ hôm thứ Bảy khi chính phủ nói tình trạng của ông đã nguy kịch.

Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi hôm thứ Ba cho hay Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ không hội kiến ông Mandela trong chuyến thăm Nam Phi sắp tới.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc không cho biết về việc sức khỏe của ông Mandela có thể ảnh hưởng chuyến thăm của ông Obama như thế nào. Ông Jay Carney chỉ nói rằng ông Obama “tiếp tục mong đợi chuyến đi” và cho biết Tổng thống Hoa Kỳ coi ông Mandela là một trong những vị anh hùng của ông.

Con gái ông Mandela, bà Makaziwe, nói với đài CNN hôm thứ Hai rằng gia đình vui hưởng mỗi ngày có thể có bên ông. Bà nói thêm là bà tin cha bà rất bình an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG