Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Nam Phi Madela vẫn trong tình trạng nguy kịch


Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Người Nam Phi bày tỏ hy vọng lẫn kiên nhẫn giữa lúc cựu Tổng thống Nelson Mandela vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Nhà lãnh đạo chống apartheid nằm bệnh viện tại Pretoria trong hơn hai tuần chống chọi với bệnh viêm phổi.

Ngày hôm nay không có tin cập nhật của chính phủ về tình trạng của ông Mandela, trong lúc cư dân tại thành phố Soweto nói về ước vọng của họ đối với khôi nguyên giải Nobel.

Ông Issac Mabena nói: "Thông điệp của tôi giản dị: bình phục nhanh chóng. Bởi vì chúng tôi là một quốc gia và gia đình của ông cần ông bây giờ hơn là chúng tôi cần ông ấy trong quá khứ.”

Một cư dân khác ông Mpho Marotola nói: “Ông là nguồn cảm hứng cho hầu hết chúng tôi và có thể Đức Chúa Trời đầy lòng yêu thương sẽ ban ơn cho ông và chữa lành cho ông. Nhưng nếu đây là thời điểm ông rời chúng ta thì để cho ý Chúa được nên.”

Tổng thống Jacob Zuma hôm thứ Hai cho biết các bác sĩ làm đủ mọi cách có thể được để chữa trị cho ông Mandela và làm cho ông cảm thấy dễ chịu.

Ông Zuma gọi nhà lãnh đạo 94 tuổi là “Cha già của dân chủ,” tại Nam Phi và ông nói thêm nước ông nên chấp nhận ông Mandela có những vấn đề về sức khỏe vì ông càng ngày càng già. Tổng thống Zuma kêu gọi dân chúng Nam Phi cầu nguyện cho cựu Tổng thống.

Hôm thứ Hai ông Zuma cũng nói với các phóng viên là sức khỏe của ông Mandela không ảnh hưởng gì đến chuyến đi thăm sắp tới của Tổng thống Barack Obama.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai không đề cập đến vấn đề sức khỏe của ông Mandela ảnh hưởng như thế nào đến chuyến đi thăm những của Tổng thống Obama.

Ông Jay Carney chỉ nói Tổng thống Obama “tiếp tục chuyến đi” và Tổng thống Hoa Kỳ xem ông Mandela như là một trong những vị anh hùng của ông.

Thân nhân trong gia đình của ông Mandela tiếp tục vào bệnh viện thăm ông hôm thứ Hai.

Con gái của ông Mandela, bà Makaziwe ngày hôm qua nói với đài CNN là gia đình vui hưởng mỗi ngày với ông. Bà nói thêm là bà tin cha bà rất bình an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG