Đường dẫn truy cập

Gia đình giáo sư Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ lên tiếng


Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Bình Nhưỡng, nơi ông Tony từng giảng dạy môn kế toán.
Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Bình Nhưỡng, nơi ông Tony từng giảng dạy môn kế toán.

Gia đình của một người Mỹ bị Triều Tiên giam giữ vừa công khai lên tiếng kêu gọi giúp đỡ.

Ông Tony Kim bị bắt tại sân bay Pyongyang vào ngày 22/4 năm ngoái trong lúc đang chuẩn bị rời Triều Tiên. Ông Kim dạy môn kế toán tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng.

Trong một video đăng trên YouTube, con trai cả của ông Kim, anh Sol, đặt câu hỏi liệu dịp Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc có sẽ là một “cơ hội để chính phủ Mỹ tăng áp lực nhiều hơn để phóng thích” cha anh và hai công dân Mỹ khác bị Triều Tiên giam giữ hay không. Anh Sol cầm một tấm áp phích với hashtag #USA3 để đánh động dư luận trên truyền thông xã hội.

Gia đình anh Sol cho biết ông Tony Kim, 59 tuổi, còn có tên là Sang-duk Kim, từng được mời đến giảng dạy tại trường đại học của Triều Tiên, và đã tới đây nhiều lần để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt.

Gia đình ông Kim nói họ không biết lý do vì sao ông bị bắt giữ, và không nhận được tin tức gì về ông kể từ khi một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liên lạc với gia đình vào tháng 6 năm ngoái, khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier được trả về Mỹ.

Sinh viên Warmbier, 22 tuổi, đã được phóng thích và trở về Mỹ trong trạng thái hôn mê, anh qua đời 6 ngày sau đó.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier (trái) bị đưa ra tòa án ở Triều Tiên ngày 16/3/2016, và ông Kim Dong Chul ngày 29/4/2016.
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier (trái) bị đưa ra tòa án ở Triều Tiên ngày 16/3/2016, và ông Kim Dong Chul ngày 29/4/2016.

Khi tới Triều Tiên để đưa Warmbier trở về Mỹ vào tháng 6, đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Joseph Yun đã được thăm ông Kim và hai người Mỹ khác đang bị giam giữ tại đây, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert.

Bà Nauert nói đó là lần cuối mà bất cứ ai từ Mỹ hoặc Thụy Điển trông thấy ba công dân Mỹ này. Thụy Điển là nước đại diện cho các lợi ích của Hoa Kỳ tại Bình Nhưỡng bởi vì Mỹ không bang giao với Triều Tiên.

Các công dân Mỹ khác đang bị giam giữ ở Triều Tiên là Kim Hak Song, cũng làm việc cho Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng tại thời điểm bị bắt vào tháng 5 năm 2017; và Kim Dong-chul, bị bắt vào tháng 10 năm 2016 và đang chịu án tù 10 năm lao động khổ sai sau khi thú nhận làm tình báo.

Phát ngôn viên của gia đình ông Kim nói:

“Trong khi chúng ta cổ vũ cho các vận động viên Olympic Mỹ, chúng ta cũng nên nhớ đến ba công dân Mỹ đang bị giam giữ cách đó chỉ vài dặm”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG