Đường dẫn truy cập

Gia đình các thủy thủ Hàn Quốc bị bắt cóc kêu gọi giúp đỡ


Hải tặc Somalia trên chiếc thuyền nhỏ trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Somalia
Hải tặc Somalia trên chiếc thuyền nhỏ trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Somalia
Gia đình của 4 thủy thủ Nam triều Tiên bị hải tặc Somalia bắt làm con tin hồi năm ngoái đang xin giúp đỡ để các nạn nhân được phóng thích.

Những thủy thủ vừa kể nằm trong số thủy thủ đoàn của chiếc tàu chở dầu MT Gemini bị hải tặc bắt giữ hôm 30 tháng tư năm 2011 trong khi đang trên đường từ Kenya tới Malaysia.

Hải tặc đã thả phần lớn thủy thủ đoàn sau khi chủ tàu người Singapore trả số tiền chuộc 6 triệu đôla.

Gia đình các nạn nhân hôm nay lần đầu tiên lên tiếng trong một cuộc họp báo sau thời gian giữ im lặng trong khi chính phủ và chủ tàu tìm cách giải thoát cho các nạn nhân.

Tháng trước, giới truyền thông Nam Triều Tiên đã phá vỡ sự im lặng về vụ việc mà bộ ngoại giao đã yêu cầu sau vụ giải cứu con tin không thành hồi tháng 11.

Gia đình các nạn nhân hôm nay cho biết nỗ lực giải cứu con tin đã không đem lại kết quả, khiến họ phải đi đến quyết định khó khăn là yêu cầu xin chính phủ và dân chúng Nam Triều Tiên giúp đỡ.

Bà Kim Jeong-sook, vợ của viên thuyền phó Lee geon-il bày tỏ sự phẫn nộ với các phóng viên báo chí.

Bà Kim nói: “Trước đây, chúng tôi đã tìm cách mở cuôc họp báo như thế này, nhưng chính phủ và công ty bảo chúng tôi hãy im lặng chờ đợi. Chúng tôi đã tin tưởng họ và chờ đợi.”

Gia đình các nạn nhân nói rằng họ không nhận được tin tức gì về tình trạng của các thủy thủ.

Con gái của cơ trưởng Lee Sang-hoon, cô Lee Ji-sun, xúc động bầy tỏ sự lo ngại về tình trạng súc khỏe của cha cô sau gần một năm bị giam giữ

Cô Lee nói rằng cha cô làm trong ngành hàng hải chi để kiếm tiên nuôi gia đình và đã bị hải tặc Somali bắt giữ trên 520 ngày tại một nơi điều kiện sinh sống thật nghiệt ngã. Tinh thần và thể lực của ông chắc hẳn đã kiệt quệ và cô mong cha cô sớm trở về.

Những kẻ bắt cóc đã trả chiếc tàu cùng với 13 người Indonesia, 5 người Trung Quốc và 3 người Miến Ðiện sau khi được trả món tiền chuộc trước đây.

Các nhà phân tích an ninh hàng hải nói rằng hải tặc tiếp tục giữ những thủy thủ Nam Triều Tiên để bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ tấn công của hải quân Nam triều Tiên vào chiếc tàu MV Samho Jewelry bị bắt cóc hồi tháng Giêng năm 2011 tại tại vùng biển Ả Rập, trong đó 8 hải tặc bị bắt hay bị giết trong vụ tấn công.

Gia đình các thủy thủ bị bắt cóc nói rằng hải tặc Somalia đòi một số tiền chuộc lớn một cách vô lý và chủ tàu là người đóng vai trò hàng đầu trong cuộc thương lượng.

Bà Park Hyun-ae, em gái của thuyền trưởng Park Hyung-yeo kêu gọi tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Lee Myung-bak và Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Yiên hãy giúp đỡ họ.

Và anh Kang In-yong, con rể của thuyền phó Lee Geon-il cho biết là gia đình các nạn nhân không biết các chi tiết nhưng biết là cuộc thương lượng vẫn tiếp diễn vì báo chí vẫn loan tin bọn hải tặc gọi điện thoại đe dọa họ và yêu cầu họ báo cho giới truyền thông và chính phủ biết. Hải tặc đã gọi điện thoại vài lần vào thời gian gần đây nhất là tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG