Đường dẫn truy cập

Gia đình bầu Kiên khiếu nại việc thi hành án


Bầu Kiên bị kết án 30 năm tù và phải nộp phạt 75 tỷ đồng
Bầu Kiên bị kết án 30 năm tù và phải nộp phạt 75 tỷ đồng

Gia đình ông Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên, người đang thụ án 30 năm tù về nhiều tội danh kinh tế, đã đệ đơn khiếu nại việc thi hành án khiến gia đình ông bị thiệt hại lớn về tài sản. Theo đơn khiếu nại thì một bất động sản của ông Kiên ở thành phố Hồ Chí Minh bị định thấp hơn giá trị thực tế đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện tại, Tổng cục Thi hành án đã lập đoàn kiểm tra để xác minh nội dung khiếu nại. Đoàn này do một phó Tổng cục trưởng đứng đầu và theo dự kiến kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào cuối tháng Bảy.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Nguyễn Văn Lực, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 20/7 của Bộ Tư pháp.

“Nếu gia đình ông Kiên không đồng ý với kết quả kiểm tra thì quyền quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Bộ Tư pháp”.

Đơn khiếu nại của bà Đặng Thị Ngọc Lan, vợ của Bầu Kiên, xoay quanh một bất động sản rộng 360 mét vuông của chồng bà tại số 5 đường Hồ Biểu Chánh, quận Phú Nhuận. Bất động sản này được Công ty Thẩm định giá Sài Gòn định giá là 29,7 tỷ đồng hồi tháng 3 năm 2016, và sau đó đã bán đấu giá được 29,8 tỷ đồng.

Số tiền bán dinh thự này phải nộp vào ngân sách Nhà nước để đền bù 75 tỷ đồng mà ông Kiên được cho là đã trốn thuế, dựa trên bản án phúc thẩm mà Tòa án nhân dân Tối cao đưa ra cách nay ba năm.

Tuy nhiên, bà Lan nói bất động sản đó đã được một công ty khác tại thành phố Hồ Chí Minh định giá gần 46 tỷ đồng, và như vậy cách định giá của Cục thi hành án đã khiến gia đình ông Kiên “bị thiệt hại 16 tỷ đồng”.

Căn nhà trên đường Hồ Biểu Chánh là một trong ba bất động sản của gia đình ông Kiên bị Chi cục thi hành án Quận 10 kê biên để thi hành bản án phạt 75 tỷ.

Ngoài căn nhà ở đường Hồ Biểu Chánh, bà Lan đã nộp gần 14 tỷ đồng, phân nửa gia trị của một bất động sản ở đường Hoàng Khánh Dư, để thực hiện quyền mua lại toàn bộ căn nhà này vốn được xác định là sở hữu chung của hai vợ chồng, theo báo Dân Trí.

Tương tự, đối với bất động sản ở đường Bình Lợi, quận Bình Thạnh, bà Lan cũng đã nộp phân nửa giá trị căn nhà là phần sở hữu của ông Kiên, tương đương 21 tỷ đồng, để mua lại căn nhà này.

Như vậy, trong ba bất động sản của gia đình Bầu Kiên bị kê biên ở thành phố Hồ Chí Minh để thi hành án, chỉ còn căn nhà trên đường Hồ Biểu Chánh đang vướng khiếu nại của bà Lan. Trước đó, bà Lan từng khởi kiện để yêu cầu hủy việc thanh lý căn nhà này để lấy tiền thực hiện bản án của ông Kiên với lý do đây là tài sản chung của hai vợ chồng. Tuy nhiên, yêu cầu này không được xem xét.

Ông Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên, là cựu phó chủ tịch Hội đồng quản trị, phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB). Ông bị truy tố về các tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào cuối năm 2014, Tòa án nhân dân Tối cao đã tuyên y án 30 năm tù cùng số tiền phạt hơn 75 tỷ đồng.

Vụ án của Bầu Kiên được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương coi là một trong 10 đại án về tham nhũng hồi năm 2014.

Gia đình bầu Kiên khiếu nại việc thi hành án
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG