Đường dẫn truy cập

Bầu Kiên lãnh án 30 năm tù


Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên.
Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên.
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm nay tuyên phạt tỷ phú cựu Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên, 30 năm tù giam và khoản tiền phạt 75 tỷ đồng về hành vi ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ‘trốn thuế, kinh doanh trái phép.’

Bị truy tố cùng với ông Kiên có 8 đồng phạm khác trong đó có ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB.

Ông Giá là bị cáo duy nhất trong nhóm được tạm đình chỉ vụ án ‘vì lý do sức khỏe.’

Ngoài Bầu Kiên, các bị cáo còn lại lãnh án từ 2 đến 8 năm tù với các tội danh như vừa kể.

Ông Kiên bị cáo buộc thực hiện hàng loạt các hành vi phạm tội, bao gồm kinh doanh vàng, tài chính trái phép tổng trị giá 1 tỷ đô la và trốn thuế 25 tỷ đồng.

Vụ án của Bầu Kiên là một trong những vụ tai tiếng ngân hàng gây chú ý nhất của Việt Nam, gây chấn động thị trường và chính giới Việt Nam.

Trước khi bị bắt vào tháng 8 năm 2012, ông Kiên từng là người gần gũi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông từng là đề tài gây bàn tán xôn xao trên các trang mạng xã hội liên quan đến các hợp đồng làm ăn với con gái Thủ tướng Dũng.

Nguồn: Reuters/AFP/Vietnamnet

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG