Đường dẫn truy cập

Giám đốc FBI: Không có bằng chứng những người bạo loạn Điện Capitol thuộc Antifa


Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 2/3/2021.
Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 2/3/2021.

Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 2/3 bác thuyết âm mưu do các ủng hộ viên cánh hữu của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra. Ông Chris Wray khẳng định không có bằng chứng cho thấy các cánh tả giả dạng làm ủng hộ viên của ông Trump để tấn công Điện Capitol.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Wray cũng nói với các nhà lập pháp rằng FBI xem hành động của những người bạo loạn hôm 6/1 là ‘khủng bố nội địa” và cam kết sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm.

“Tới nay, chúng tôi chưa thấy bằng chứng nào về bất kỳ thành phần cực đoan bạo động vô chính phủ nào hay những người gia nhập Antifa có liên hệ đến ngày 6/1,” ông khai chứng, đề cập đến phong trào chống phát-xít Antifa.

“Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không tìm hiểu và chúng tôi tiếp tục tìm hiểu, nhưng vào thời điểm này, chúng tôi chưa thấy có chuyện đó.”

Ngày 2/3 là ngày điều trần đầu tiên của ông Wray kể từ khi xảy ra vụ tấn công ở Điện Capitol khi đám đông xông vào ngăn Quốc hội phê chuẩn chiến thắng cuộc bầu cử tháng 11 của ứng cử viên Dân chủ Joe Biden.

Cuộc tấn công này xảy ra ngay sau khi cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, trong bài diễn văn gần Tòa Bạch Ốc, thúc đẩy những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol và nhắc lại những tuyên bố sai lạc là cuộc bầu cử bị cướp khỏi tay ông.

Bộ Tư pháp đã truy tố hơn 300 người, với những tội từ âm mưu đến tấn công cảnh sát và cản trở Quốc hội. Vụ bạo loạn làm 5 người chết.

Ông Wray tiết lộ là kể từ khi xảy ra vụ tấn công, FBI cũng thấy có những trường hợp “đối thủ nước ngoài” đã “dùng đòn bẩy của sự kiện ngày 6/1 để khuếch đại luận cứ của họ” và đẩy mạnh tuyên truyền.

Những người ủng hộ ông Trump nhắc lại nhiều lần những tuyên bố không cơ sở là những người bạo loạn thực sự là những người ủng hộ ông Trump giả mạo thuộc Antifa. Họ cũng nhắc lại tuyên bố sai lầm của ông Trump là cuộc bầu cử bị đánh cắp vì gian lận sâu rộng.

Ông Wray nói với các nhà lập pháp vào ngày 2/3 là những tuyên bố này là sai.

Ông nói, trái lại, một số những người bạo loạn thuộc phong trào dân quân cực hữu, hay được động viên bằng ý thức hệ phân biệt chủng tộc -nhưng tới nay chưa thấy có người nào thuộc bất cứ tổ chức cánh tả nào cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG