Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ điều tra vụ Đồng Tâm


Nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm (nguồn Phạm Thị Đoan Trang-Facebook)
Nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm (nguồn Phạm Thị Đoan Trang-Facebook)

Một số tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế hôm 25/2 gởi thơ đến Đại sứ Elizabeth Tichy-Fisslberger, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, yêu cầu điều tra vụ Đồng Tâm.

Thỉnh nguyện thư trình bày chi tiết các dữ kiện xảy ra trước, trong và sau vụ tấn công hôm 9/1 của lực lượng chức năng Việt Nam nhắm vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, khiến ông Lê Đình Kình 84 tuổi thiệt mạng và 3 công an tử thương trong vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân kéo dài nhiều năm trời.

Thư kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc cử báo cáo viên đặc biệt đến Đồng Tâm để điều tra và đồng thời đề nghị quy trách nhiệm cho các giới chức đã vi phạm nhân quyền tại đây.

Ngoài ra, các tổ chức nhân quyền đồng ký tên trong thư bao gồm Phóng viên Không biên giới và Hội nhà báo độc lập Việt Nam cũng yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thúc đẩy chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người bị bắt giữ tuỳ tiện trong vụ bố ráp của cảnh sát tại Đông Tâm ngày 9/1/2020 và chấm dứt các hình thức trả thù người dân Đồng Tâm và những ủng hộ viên.

Lá thư cũng bày tỏ mong muốn Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thúc đẩy Hà Nội cho phép các tổ chức truyền thông độc lập và xã hội dân sự tự do đến Đông Tâm, trao đổi với dân địa phương để tìm hiểu sự thật mà không sợ bị trả thù.

Kèm theo kiến nghị là danh sách 27 người dân Đông Tâm bị bắt giữ trong đó có hai người con và ba người cháu của ông Lê Đình Kình, người được xem là ‘lãnh tụ tinh thần’ của người dân Đồng Tâm.

(Nguồn https://viettan.org/en/dong-tam-letter/)

VOA Express

XS
SM
MD
LG