Đường dẫn truy cập

Công ty Gazprom của Nga liên doanh với Tập đoàn dầu khí Việt Nam


Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu
Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu

Đại công ty Gazprom của Nga quyết định liên doanh với Tập đoàn dầu khí Việt Nam để khai thác khí đốt tại 2 lô trong vùng biển ngoài khơi Việt Nam.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng tin tài chánh Bloomberg trích dẫn thông cáo của Gazprom cho biết công ty khí đốt lớn nhất thế giới này sẽ có 49% cổ phần trong dự án khai thác khí đốt tại hai lô 05.2 và 05.3 ở Biển Đông.

Báo chí Việt Nam cho hay hai lô thuộc thềm lục địa Việt Nam mà các chuyên gia tìm thấy hai mỏ khí ngưng tụ và một mỏ dầu. Tổng trữ lượng khí đốt của cả hai mỏ này ước tính ở mức 55,6 tỉ mét khối và 25,1 tỉ tấn khí ngưng tụ.

Cũng liên quan tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, báo chí Việt Nam cho hay Petro Vietnam đã chi hàng loạt những khoản tiền trái qui định.

Báo chí hôm thứ Năm trích dẫn kết quả một cuộc kiểm tra của Thanh tra Chính phủ nói rằng Petro Vietnam chi khoảng 30 ngàn tỉ đồng (tương đương với 1 tỉ rưỡi Mỹ Kim) không đúng với qui định của chính phủ về việc quản lý vốn và tài sản.

Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nói trách nhiệm của một số người đứng đầu tại Petro Vietnam khi để xảy ra những sai phạm này chắc chắc phải có. Ông nói thêm rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu tập đoàn này báo cáo, xử lý cụ thể từng cá nhân, tập thể có liên quan.

Nguồn: Bloomberg, VnEconomy, Financial Times, Saigon Giai Phong

VOA Express

XS
SM
MD
LG