Đường dẫn truy cập

Gaza, Israel yên tĩnh sau khi ngưng bắn có hiệu lực


Một nhân viên cứu nạn Israel nhìn căn nhà bị hư hại vì rocket
Một nhân viên cứu nạn Israel nhìn căn nhà bị hư hại vì rocket

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

-Israel và các phần tử chủ chiến Palestine đồng ý chấm dứt mọi hành động thù nghịch.

-Ðối với Israel thỏa thuận bao gồm các cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không cũng như các hoạt động nhắm vào cá nhân.

-Ðối với các phe phái Palestine ở dải Gaza, thỏa thuận bao gồm những vụ tấn công bằng rocket và ở biên giới.

-Sau 24 tiếng đồng hồ, các cửa khẩu vào Gaza sẽ được mở và dân chúng và hàng hoá được phép đi lại.
Cuộc ngưng bắn kết thúc tám ngày giao tranh giữa Israel và Hamas bắt đầu có hiệu lực từ hôm thứ Năm, khi hằng ngàn cư dân Gaza tay phất cờ, đổ ra ngoài đường phố. Trong khi đó ở Israel bầu không khí có vẻ ít náo động hơn.

Sau một đêm bầu trời yên tĩnh từ khi cuộc ngưng bắn do Ai Cập làm trung gian dàn xếp bắt đầu có hiệu lực, Thủ tướng của tổ chức Hamas tại Gaza ca ngợi nhiều tổ chức tranh đấu tại vùng lãnh thổ này là đã tôn trọng lệnh ngưng bắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng chính phủ của ông đã “cho cuộc ngưng bắn một cơ hội” nhưng cũng chuẩn bị để ứng phó nếu thỏa thuận ngưng bắn tan rã.

Trong một biện pháp dè dặt, các trường học vẫn đóng cửa tại miền nam Israel, nơi mức độ căng thẳng lên tới tột độ sau các trận mưa rocket liên tục rơi xuống vùng này, trong cuộc giao tranh nghiêm trọng nhất giữa Israel và Palestine tính từ bốn năm nay.

Nay Israel và phe chủ chiến Hamas đương quyền ở dải Gaza đã thành công trong việc duy trì tình trạng hòa bình trong 24 giờ đồng hồ, các khu biên giới giáp với dải Gaza sẽ được mở lại, cho phép dân chúng đi lại và hàng hóa luân lưu ra vào vùng lãnh thổ này.

Cuộc ngưng bắn do Ai Cập đứng làm trung gian dàn xếp bắt đầu có hiệu lực vào lúc 1900 GMT hôm thứ Tư.

Trong vùng Bờ Tây bị Israel chiếm đóng, quân đội Israel hôm thứ Năm cho hay họ đã bắt giữ 55 người bị nghi là chiến binh Palestine cấp cao, mà Israel nói là thành viên của nhiều phe phái vũ trang khác nhau.

Ai Cập đang theo sát để phát hiện những vụ vi phạm thoả thuận ngưng bắn từ cả hai phía. Cuộc ngưng bắn đạt được sau nhiều ngày xảy ra các cuộc không kích dữ dội từ cả hai bên biên giới giữa Israel và Gaza, giết chết 140 người Palestine và 5 người Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG