Đường dẫn truy cập

Người Israel hoài nghi trong khi thỏa thuận ngưng bắn ở Gaza có hiệu lực


Dân Palestine ở Gaza City ăn mừng cuộc ngưng bắn giữa Israel và Hamas, 22/11/12
Dân Palestine ở Gaza City ăn mừng cuộc ngưng bắn giữa Israel và Hamas, 22/11/12

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

-Israel và các phần tử chủ chiến Palestine đồng ý chấm dứt mọi hành động thù nghịch.

-Ðối với Israel thỏa thuận bao gồm các cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không cũng như các hoạt động nhắm vào cá nhân.

-Ðối với các phe phái Palestine ở dải Gaza, thỏa thuận bao gồm những vụ tấn công bằng rocket và ở biên giới.

-Sau 24 tiếng đồng hồ, các cửa khẩu vào Gaza sẽ được mở và dân chúng và hàng hoá được phép đi lại.
Một cuộc ngưng bắn chấm dứt 8 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và các phần tử chủ chiến Hamas ở Gaza đang có hiệu lực, nhưng không có nhiều hy vọng ở Israel.

Các toán công tác đang dọn dẹp đống đổ nát ở nam bộ Israel sau khi mấy chục căn nhà và cơ sở kinh doanh bị hư hại trong các vụ phóng rocket của phía Palestine. Xe cộ đã giao thông trở lại trên đường phố, các cửa hàng đã mở cửa lại và phía Irael đang đánh giá thiệt hại.

Có một cảm giác thở phào nhẹ nhõm vì các vụ tấn công bằng rocket đã chấm dứt, nhưng cũng có một cảm giác hoài nghi về việc liệu cuộc ngưng bắn có kéo dài được hay không. Rifka Carmi là Hiệu trưởng trường Ðại học Ben Gurion ở nam bộ Israel, đã bị đóng cửa trong cuộc giao tranh.

Ông Carmi nói: “Thực là khó chịu khi mà sau biết bao nhiêu năm, chúng ta vẫn phải chịu đựng những khó khăn như thế này trong khi gìn giữ và bảo toàn đời sống bình thường của chúng ta. Tuy nhiên, đây là số mạng của chúng ta ở đất nước này nói chung, và chúng ta không thể làm lơ trước thực tế là chúng ta vẫn còn tranh đấu cho đời sống của chúng ta ở đây.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi dân chúng ở nam bộ Israel là đã kiên trì trong 8 ngày tấn công bằng rocket của Palestine.

Ông Netanyahu ngỏ lời cảm ơn cảnh sát và bộ chỉ huy tiền phương về công tác hoàn tất tốt đẹp trong cuộc chiến Gaza.

Ông nói Israel đã giáng một cú đau đớn vào Hamas, phá huỷ hàng ngàn rocket và hạ sát nhiều “chỉ huy khủng bố.”

Hamas cũng tuyên bố chiến thắng và nói rằng quả bóng nay ở bên sân của Israel.

Thủ lãnh Hamas Khaled Meshaal nói nếu Israel tuân thủ lệnh ngưng bắn, phía Palestine cũng sẽ tuân thủ. Nếu không, Meshaal nói, “tay của chúng tôi đang nằm trên cò súng.”

Bàn tay của Israel cũng đặt trên cò súng. Ông Netanyahu cảnh báo rằng nếu các cuộc tấn công bằng rocket tiếp tục, thì Isreal sẵn sàng mở cuộc tấn công bộ binh vào Gaza.

Vì thế người Israel coi cuộc ngưng bắn chỉ là một sự ngưng nghỉ, chứ không phải là một giải pháp. Họ cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Hamas tái vũ trang cho vòng xung đột kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG