Đường dẫn truy cập

Gambia: Quân đội Myanmar không đáng tin


Bà Aung San Suu Kyi, đại diện chính phủ Myanmar, tại tòa.
Bà Aung San Suu Kyi, đại diện chính phủ Myanmar, tại tòa.

Một luật sự đại diện cho Gambia trong vụ kiện Myanmar về tội diệt chủng nói rằng không thể tin tưởng Myanmar sẽ quy trách nhiệm cho các binh sĩ gây ra các tội ác đối với người Hồi giáo thiểu số Rohingya, và rằng các biện pháp để ngăn chặn bạo lực phải được tiến hành ngay lập tức, theo Reuters.

Tại Tòa Công lý Quốc tế hôm 12/12, luật sư chính đại diện cho quốc gia Tây Phi này lặp lại yêu cầu phải có “các biện pháp tạm thời” để kiềm chế quân đội Myanmar cho tới nào khi nào vụ kiện được đưa ra xét xử một cách thấu đáo.

Ông Paul Reichler nói rằng trong những lần tranh tụng, Myanmar thậm chí còn không tìm cách bác bỏ phần lớn các cáo buộc đối với quân đội nước này về việc gây ra tình trạng bạo lực cực đoan hay việc trục xuất hàng loạt nhiều người Rohingya sau cuộc đàn áp năm 2017.

Luật sự này nói thêm rằng các tuyên bố từ Myanmar về việc nước này có hành động nhằm truy tố các binh sĩ bị cáo buộc gây ra các hành động sai trái không đáng tin.

Ông cũng dẫn lại kết quả điều tra của các nhân viên Liên Hợp Quốc hồi tháng Tám năm 2018, trong đó nói rằng quân đội Myanmar đã tiến hành các vụ giết người và cưỡng hiếp với “mục đích giệt chủng” trong chiến dịch năm 2017.

Hơn 730 nghìn tín đồ Rohingya đã từ Myanmar bỏ chạy sang Bangladesh sau khi quân đội Myanmar mở chiến dịch đàn áp, theo Reuters.

Các nhà điều tra Liên Hợp Quốc nói rằng khoảng 10 nghìn người có thể đã bỏ mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG