Đường dẫn truy cập

G-7: Chi tiêu của người tiêu thụ ở mức thấp


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Sendai, Nhật Bản, ngày 20 tháng 5 năm 2016.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Sendai, Nhật Bản, ngày 20 tháng 5 năm 2016.

Các nhà lãnh đạo tài chánh của Khối G 7 nhóm họp tại Nhật Bản cho biết những người tiêu thụ trên khắp thế giới đang giữ tiền chứ không muốn chi tiêu, ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

Có một số lý do làm cho người tiêu thụ không muốn tiêu tiền. Một số người có sức mua bị hạn chế vì ngân sách eo hẹp. Những người khác không để dành đủ tiền hoặc muốn để dành thêm. Sự ngần ngại trong việc chi tiêu đang tạo ra những hiệu ứng lan toả trên khắp thế giới.

Các nhà lãnh đạo tài chánh khối G-7 nói rằng thái độ bảo thủ về tài chánh của giới tiêu thụ tạo ra nhiều vấn đề cho kinh tế toàn cầu vì các công ty và các công xưởng sản xuất những sản phẩm cho người tiêu dùng mà giới tiêu thụ không mua.

Bộ trưởng Tài chánh Nhật Bản Taro Aso nói “Không có nhu cầu và đó là một trong những vấn đề lớn nhất trên toàn thế giới.”

Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jack Lew hối thúc các chính phủ và doanh nghiệp sử dụng mọi “đòn bẩy chính sách” để thúc đẩy tăng trưởng.

Hầu hết các chính phủ thuộc khối G 7 muốn chính phủ chủ động trong việc gia tăng chi tiêu để kích thích tăng trưởng, nhưng nước Đức, một đại cường kinh tế, có lập trường bảo thủ hơn đối với các biện pháp cải cách tài chánh.

Các giới chức cũng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc nước Anh rời khỏi Liên hiệp Âu châu. Bộ trưởng Tài chánh Anh, ông George Osborne, nói “Các nước G-7 biết rõ là nền kinh tế Anh sẽ bị thiệt hại nếu Anh rời khỏi Liên hiệp Âu châu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG