Đường dẫn truy cập

G-7 bàn về vụ khủng hoảng của khối Euro


Bộ trưởng tài chính của 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới mở cuộc họp đặc biệt hôm nay để thảo luận về cuộc khủng hoảng nợ ngày càng tệ hại hơn của khối euro.

Bộ trưởng tài chính Canada Jim Flaherty nói với các phóng viên báo chí tại Toronto hôm qua rằng nhóm G-7 lo ngại về món nợ nần ngân hàng trong khối 17 nước sử dụng đồng euro và sự kiện các nước Âu châu không hành động đủ để giải quyết vấn đề của các ngân hàng thiếu vốn và xây dựng một “bức tường lửa” thích hợp.

Cùng với Canada, các nước trong khối G- 7, gồm có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Ý và Đức.

Hội nghị hôm nay được tổ chức trước hội nghị thượng đỉnh G- 20 trong tháng này tại Los Cabos, Mexico, quy tụ 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đồng euro tăng giá chút đỉnh hôm nay trong phiên giao dịch sớm ở Á châu sau khi sút giảm hôm thứ sáu tới mức thấp nhất trong gần 2 năm nay.

Cũng trong ngày hôm nay ngân hàng trung ương Australi cắt lãi suất xuống 25 điểm, còn 3,5% vì ảnh hưởng cuộc khủng hoảng nợ của đồng euro và tăng trưởng chậm ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Đức tiếp tục bác bỏ lời yêu cầu của Tây ban Nha muốn được trợ cấp tài chánh trực tiếp của Âu châu để cứu vãn các ngân hàng bị nợ.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy muốn được chấp thuận 24 tỉ đôla trợ giúp để tài trợ việc chính phủ tiếp thu ngân hàng Bankia.

Cả Pháp lẫn Ủy hội Âu châu đều tỏ ý ửng hộ trong ngày hôm qua. Nhưng một người phát ngôn của Thủ tướng Angela Merkel nói rằng việc mưu tìm ngân khoản cứu nguy và sau đó tuân thủ các điều kiện về chi tiêu gắn liền với các khoản cho vay tùy thuộc vào chính phủ mỗi nước chứ không phải tùy thuộc hệ thống ngân hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG