Đường dẫn truy cập

Fukushima cố gắng thuyết phục du khách về an toàn thực phẩm


Công nhân di chuyển túi nhựa lớn màu đen có chứa bức xạ đất, lá cây và rác từ các hoạt động khử trùng tại khu vực lưu trữ tạm thời ở thị trấn Tomioka, tỉnh Fukushima.
Công nhân di chuyển túi nhựa lớn màu đen có chứa bức xạ đất, lá cây và rác từ các hoạt động khử trùng tại khu vực lưu trữ tạm thời ở thị trấn Tomioka, tỉnh Fukushima.

Hàng ngàn đại biểu trên toàn thế giới qui tụ tại một hội nghị của Liên hiệp quốc về cứu trợ tai họa diễn ra trong tuần này tại miền đông bắc Nhật Bản, nơi bị tai hoạ sóng thần và thảm hoạ hạt nhân ở Fukushima cách đây 4 năm. Chính quyền địa phương đang dùng cơ hội này để chứng tỏ những nỗ lực hồi sinh khu vực này. Thông tín viên Đài VOA Henry Ridgwell tham dự một chuyến tham quan nhằm xóa bỏ những quan ngại về an toàn thực phẩm sau vụ rò rỉ phóng xạ năm 2011.

Dưới bóng của những ngọn núi bị tuyết bao phủ tại miền bắc Nhật Bản, vườn dâu của ông Kazuhiro Watanabe đang chín và sẵn sàng để thu hoạch; nhờ các nhà kính tiên tiến, trái dâu đã chín tuy mùa Xuân chỉ mới bắt đầu.

Tuy nhiên những quả dâu ngọt ngào khó bán được trong những mùa vụ gần đây bởi vì các nhà kính của ông Kazuhiro Watanabe nằm ở Fukushima, mặc dù cách nhà máy điện hạt nhân bị hư hại khá xa.

Ông Watanabe cho biết: “Tôi đang ở giữa mùa trồng dâu khi động đất xảy ra. Sau đó tôi mất một nửa khách hàng."

Ông Watanabe nói công việc làm ăn rất chậm chạp.

Theo những cuộc thăm dò mới nhất, mức bán các sản phẩm của Fukushima hiện vào khoảng từ 70% đến 80% mức bán của các nơi khác tại Nhật Bản. Do đó dần dần người dân thay đổi ý kiến.

Tại Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Fukushima, một toán công nhân mang mặt nạ và áo dùng trong phòng thí nghiệm, cắt và nghiền cá, gà và rau trước khi đưa qua máy dò phóng xạ do Mỹ chế tạo.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ăn cá nướng tại cảng Soma Haragama ở Fukushima. Tất cả sản phẩm trong khu vực này đều được thử nghiệm chất đồng vị cesium.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ăn cá nướng tại cảng Soma Haragama ở Fukushima. Tất cả sản phẩm trong khu vực này đều được thử nghiệm chất đồng vị cesium.

Tất cả sản phẩm trong vùng đều được thử nghiệm chất đồng vị cesium. Giới hữu trách ở đây nói tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản cao gấp 10 lần mức an toàn chất phóng xạ cesium tại Mỹ và châu Âu.

Ông Katsumi Komaki điều hành trung tâm nhấn mạnh đến sự giám sát quốc tế về những hoạt động của trung tâm.

Trung tâm chúng tôi đã hợp tác với những tổ chức quốc tế, gồm cả Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, để nghiên cứu về tỉ lệ hấp thụ những chất phóng xạ của cây lúa và những sản phẩm nông nghiệp khác.

Chặng dừng chân kế tiếp là một xưởng sản xuất 3.000 phần ăn mỗi ngày. Những phần ăn này cũng được thử nghiệm để tìm chất phóng xạ. Các mẫu được đưa vào một máy trộn trước khi thử nghiệm phóng xạ. Phát ngôn viên Atsuko Kano nói tiến trình nhắm tới mục tiêu hoàn toàn minh bạch.

Chúng tôi đưa kết quả lên trang mạng của thành phố Fukushima. Đồng thời chúng tôi cũng gởi thông tin đến cha mẹ học sinh về những thành phần của bữa ăn trưa.

Bản đồ của Fukushima, nơi xảy ra thảm họa sóng thần và và thảm hoạ hạt nhân.
Bản đồ của Fukushima, nơi xảy ra thảm họa sóng thần và và thảm hoạ hạt nhân.

Fukushima đang phấn đấu cật lực để có thể đứng vững trở lại- và dân chúng ở đây đang dùng hàng ngàn đại biểu nước ngoài để chứng tỏ những nỗ lực của mình. Ông Mayumi Suzuki, một giới chức của chính quyền địa phương tổ chức chuyến tham quan, cho biết.

Ông Suzuki nói: “Hình ảnh của Fukushima không thực sự tốt đẹp đối với thế giới. Tuy nhiên đây là ước mơ của tôi và tôi muốn nói với mọi người về những gì thực sự xảy ra tại Fukushima và đó là lý do tại sao tôi tổ chức một chuyến tham quan như vậy.”

Các cuộc quan sát độc lập của những tổ chức môi trường đã khám phá những điểm nóng về phóng xạ tại một số khu vực ở Fukushima - nhưng không có có chứng cứ là thực phẩm nhiễm phóng xạ được mang bán trên thị trường.

Tại một vùng một thời nổi tiếng ở Nhật Bản về các loại rau trái và hải sản, nông dân và ngư dân đang cố gắng vượt bực để lấy lại tiếng tăm của Fukushima sau tai nạn hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG