Đường dẫn truy cập

TT Sarkozy được yêu cầu ra tòa làm chứng về 1 vụ bán võ khí cho Pakistan


Một luật sư của các gia đình nạn nhân yêu cầu chất vấn Tổng thống Sarkozy về hoa hồng trong một thỏa thuận phức tạp bán vũ khí cho Pakistan, thời ông là Bộ trưởng về ngân sách
Một luật sư của các gia đình nạn nhân yêu cầu chất vấn Tổng thống Sarkozy về hoa hồng trong một thỏa thuận phức tạp bán vũ khí cho Pakistan, thời ông là Bộ trưởng về ngân sách

Gia đình của các kỹ sư bị sát hại cách đây 8 năm tại Pakistan đòi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ra làm chứng trong một cuộc điều tra vây quanh những cáo buộc về nạn tham nhũng trong guồng máy chính phủ Pháp, dính líu đến vụ giết người này.

Hôm thứ Năm, một luật sư của các gia đình nạn nhân yêu cầu các nhà điều tra chất vấn Tổng thống Sarkozy về tiền hoa hồng đã trả trong một thỏa thuận phức tạp để bán vũ khí cho Pakistan, thời ông Sarkozy còn là Bộ trưởng đặc trách ngân sách của một chính phủ trước.

Các nhà điều tra đang xem xét những chứng cứ theo đó, vụ đánh bom ở Karachi đã giết chết 11 kỹ sư người Pháp và nhiều người Pakistan, có thể là một cuộc tấn công để trả thù lệnh của Tổng thống Pháp lúc bấy giờ, ông Jacques Chirac, quyết định ngưng trả tiền hoa hồng trong thỏa thuận bán vũ khí liên hệ.

Gia đình của những người quá cố cũng đòi cựu Tổng thống Chirac và phụ tá cao cấp củ ông, là ông Dominique de Villepin, ra trả lời các nhà điều tra.

Tổng thống Sarkozy chưa đưa ra đáp ứng nào trước diễn biến mới này, nhưng ông công khai bác bỏ bất cứ liên hệ nào giữa cuộc tấn công và tệ nạn tham nhũng trong guồng máy chính trị.

Theo luật Pháp, Tổng thống Sarkozy không thể bị buộc phải ra làm chứng trong suốt thời gian tại chức.

Ông Charles Millon, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trong những năm 1990, hôm thứ Tư nói với các nhà điều tra rằng có nghi vấn về chuyện một phần tiền hoa hồng đó đã được trả lại cho Pháp, như “tiền lại quả”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG