Đường dẫn truy cập

TT Pháp kêu gọi thế giới sử dụng năng lượng hạt nhân


Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy kêu gọi cộng đồng thế giới hãy coi năng lượng hạt nhân như một công cụ không thể thiếu trong cuộc đấu tranh chống hiện tượng tăng nhiệt địa cầu.

Pháp là một trong những quốc gia sử dụng và xuất khẩu năng lượng hạt nhân vào bậc nhất thế giới.

Gần 2 phần 3 điện lực mà nước Pháp sử dụng xuất phát từ năng lượng hạt nhân. Vì vậy không ai ngạc nhiên khi Tổng Thống Sarkozy của Pháp mạnh mẽ kêu gọi thế giới sử dụng năng lượng hạt nhân tại một hội nghị quốc tế ở Paris.

Tổng Thống Sarkozy nói nhu cầu năng lượng sẽ tăng 40% trước năm 2030, và các nước phải cân bằng nhu cầu này với cuộc đấu tranh chống khí hậu thay đổi.

Ông nói năng lượng hạt nhân, không phải là nguyên nhân đáng kể gây hiện tượng tăng nhiệt địa cầu, là yếu tố tối quan trọng để thực hiện cả hai mục tiêu vừa nêu.






Các đại diện của 60 nước đang tề tựu về Paris để tham gia một hội nghị về năng lượng kéo dài đến thứ Ba.

Iran, nước mà chương trình hạt nhân đang gây quan tâm trong cộng đồng quốc tế, không được mời tham dự, tuy nhiên một nước khác cũng bị thế giới chú ý về vấn đề hạt nhân, là Syria, lại có mặt trong hội nghị.

Tổng Thống Sarkozy nói điều thiết yếu là các nước nghèo phải được tiếp cận năng lượng hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Pháp nói giải pháp cho nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của thế giới, không phải là giảm bớt đà phát triển và duy trì các nước nghèo trong tình trạng nghèo khó.

Ông nói làm như thế là đóng lại cánh cửa tiến bộ đưa đến một đời sống tốt đẹp hơn cho những người bần cùng tại các nước nghèo.

Một số quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, đang quay sang năng lượng hạt nhân, coi đây là một yếu tố chủ yếu trong bài toán năng lượng.

Tuy nhiên năng lượng hạt nhân là một đề tài gây nhiều tranh cãi, và những nhận định của Tổng Thống Sarkozy đã bị các nhóm đấu tranh đòi Pháp và các nước khác phải từ bỏ năng lượng hạt nhân đả kích.

Giới chỉ trích quan tâm về những rủi ro trong tiến trình xử lý các chất thải hạt nhân, và nguy cơ công nghệ hạt nhân có thể rơi vào tay của những kẻ xấu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG