Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp vận động các cử tri cực hữu


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri cực hữu sau khi về nhì trong vòng đầu hôm Chủ nhật.

Ông Sarkozy được 27% số phiếu và đã bị ứng cử viên Đảng Xã Hội Francois Hollande qua mặt với 28% số phiếu.

Hôm thứ Hai, ông Sarkozy nói các cử tri cực hữu thuộc đảng Mặt Trận Quốc Gia, mà ứng cử viên của họ về hạng ba, phải được kính nể:

“Họ đã thực hiện một chọn lựa. Họ đã bày tỏ một chọn lựa. Đây là một cuộc bỏ phiếu để giải quyết thống khổ, giải quyết khủng hoảng, tại sao lại xúc phạm họ?”

Trong một bài diễn văn hôm thứ Hai, ông Sarkozy cho rằng kết quả cuộc bầu cử phản ánh những âu lo của công chúng về vấn đề an toàn công ăn việc làm và toàn vẹn biên giới quốc gia

“Tôi hiểu được những lo ngại này, những thống khổ này. Đó là vấn đề tôn trọng an ninh biên giới của chúng ta, cuộc tranh đấu quyết liệt trước việc mất công ăn việc làm ra nước ngoài, kiểm soát di dân, gia tăng tình trạng lao động, an ninh cho nhân dân và gia tình họ.”

Trong khi đó, ông Hollande nói ông muốn đoàn kết một đất nước chia rẽ vì những chính sách thất bại của ông Sarkozy.

Ông tuyên bố sẽ không mưu tìm sự ủng hộ của đảng cực hữu:

“Tôi sẽ không mưu tìm sự ủng hộ của các cử tri cực hữu, tôi sẽ không tìm cách lôi kéo họ. Phe cực hữu có sự ủng hộ mạnh trong lúc này và đó là lỗi của ông Nicolas Sarkozy. Nhưng một số cử tri bỏ phiếu cho phe cực hữu bởi vì họ tức giận ông Sarkozy. Họ là những cử tri mà tôi muốn nghe ý kiến.”

Tám ứng cử viên khác bị loại. Nhưng ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đã làm những người theo dõi cuộc bầu cử phải ngạc nhiên khi chiếm được 18% số phiếu, điều này cho thấy thắng lợi khá nhất từ trước tới nay của đảng Mặt Trận Quốc gia.

Le Pen nói rằng, bà sẽ cố vấn cho những người ủng hộ bà bỏ phiếu như thế nào trong cuộc bầu cử vòng nhì vào tuần tới”

“Cuộc tranh đấu của nước Pháp chỉ mới khởi sự. Nhân dân Pháp, các bạn cần nhớ rằng, sẽ không có gì giống như trước đây bởi vì khi chống lại những liên hiệp có tổ chức thường đưa ra các kết quả thăm dò lừa dối, chúng ta đã cùng nhau phá vỡ sự độc quyền của hai phe, là phe ngân hàng và phe của các tổ chức tài chánh.”

Ông Sarkozy đã thách ông Hollande tham gia ba cuộc tranh luận về xã hội, kinh tế, và các vấn đề quốc tế trước khi cuộc bầu cử vòng nhì vào ngày 6 tháng 5. Nhưng ông Hollande đã bác bỏ đề nghị đó, cho rằng đây là một thủ đoạn tuyệt vọng của một ứng cử viên biết rằng ông ta đang có vấn đề.

Kết quả vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG