Đường dẫn truy cập

Foxconn sẽ sản xuất máy tính cho Apple ở Việt Nam


Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đầu tư cho các tập đoàn, doanh nghiệp. Foxconn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất máy tính cho Apple tại Bắc Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đầu tư cho các tập đoàn, doanh nghiệp. Foxconn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất máy tính cho Apple tại Bắc Giang.

Việt Nam hôm 18/1 trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Công nghệ Foxconn để xây dựng nhà máy trị giá 270 triệu USD sản xuất máy tính cho thương hiệu Apple của Mỹ tại tỉnh Bắc Giang, theo Báo điện tử Chính phủ.

Nhà máy do dự án Fukang Technology đầu tư thực hiện tại khu công nghiệp Quang Châu sẽ sản xuất và gia công khoảng 8 triệu máy tính bảng và máy tính xách tay mỗi năm, theo tuyên bố đăng trên cổng thông tin điện tử Chính phủ hôm 18/1.

Dự án này có tổng số vốn đầu tư đăng ký là 6.233 tỷ đồng, tương đương 270 triệu USD.

Foxconn – một nhà sản xuất theo hợp đồng các sản phẩm của Apple gồm iPhone, iPad, và MacBook – đã đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam tính đến hết năm 2020, trong đó có 900 triệu USD vốn đầu tư tại tỉnh Bắc Giang, theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam Trác Hiến Hồng được báo Chính phủ trích lời cho biết. Dự kiến tập đoàn này sẽ tăng thêm đầu tư 700 triệu USD và tuyển thêm 10.000 lao động trong năm nay.

Người đứng đầu Foxconn Việt Nam được Tiền Phong trích lời còn cho biết rằng dự án sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay của tập đoàn tại Việt Nam này sẽ lắp ráp các sản phẩm cho Apple, công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở ở California. Theo ông Hồng, dự án có tổng quy mô 38 ha dự kiến đi vào sản xuất vào đầu năm 2022.

Trước đó vào tuần trước, truyền thông Việt Nam cho biết Foxconn cũng đang dự định đầu tư 1,3 tỷ USD vào tỉnh Thanh Hoá, cách Hà Nội 160km.

Đại diện Foxconn đã gặp mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá để tìm hiểu cơ hội đầu tư và tìm kiếm địa điểm có diện tích 100-150ha với doanh số xuất khẩu 10 tỷ USD một năm, theo Tạp chí Thị trường Tài chính – Tiền tệ.

Foxconn đang dịch chuyển một số dây truyền sản xuất máy tính bảng iPad và máy tính bàn MacBook sang Việt Nam từ Trung Quốc theo yêu cầu của Apple giữa bối cảnh các công ty Mỹ tìm cách đa dạng hoá việc sản xuất để giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo một nguồn tin biết về kế hoạch này cho Reuters biết như vậy hồi tháng 11 vừa qua.

Theo nhóm nghiên cứu TrendForce có trụ sở ở Đài Bắc, tất cả các máy tính bảng của Apple, tức iPad, đều được lắp ráp ở Trung Quốc và do đó việc dịch chuyển dây truyền sản xuất của Foxconn sẽ đánh dấu lần đầu tiên iPad được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Theo Tiền Phong, các sản phẩm MacBook và iPad của Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải, tức Foxconn, sản xuất tại Bắc Giang cho Apple sẽ xuất đi nhiều nước trên thế giới. Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia trọng yếu trên thế giới về xuất khẩu hàng điện tử, khi nhảy 35 bậc để tiến lên Top 12 nước trên thế giới vào 2019 trong lĩnh vực này. Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam để xuất khẩu hàng điện tử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG