Đường dẫn truy cập

Financial Times: Mỹ, đồng minh phối hợp chiến lược vaccine COVID-19, đối phó với TQ


Ông Kurt Campbell, điều phối viên về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng.
Ông Kurt Campbell, điều phối viên về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng.

Tờ Financial Times hôm 3/3 dẫn lời các nguồn tin nói rằng Mỹ đang làm việc với các đồng minh Nhật Bản, Ấn Độ và Australia về kế hoạch phân phối vaccine COVID-19 ở châu Á để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Bản tin nói rằng trong những tuần gần đây, Tòa Bạch Ốc đã tổ chức các cuộc đàm phán với các thành viên khác của nhóm gọi là Bộ Tứ, vốn thuộc một sáng kiến ngoại giao và an ninh giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

Ông Kurt Campbell, điều phối viên về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng, đang đi đầu nỗ lực trên và đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đại sứ thuộc nhóm Bộ Tứ.

Phản hồi tin của Financial Times, một cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung nói rằng lo ngại về việc Trung Quốc sử dụng vaccine để gây ảnh hưởng tới các quốc gia khác là suy nghĩ “hẹp hòi”.

Guo Weimin, phát ngôn viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), nói rằng một số quốc gia nghi ngờ Trung Quốc đang sử dụng vaccine COVID-19 để “mở rộng ảnh hưởng địa chính trị”.

“Suy nghĩ này vô cùng hẹp hòi”, Guo nói trong một cuộc họp báo hôm 3/3, một ngày trước khi cuộc họp thường niên của CPPCC khai mạc.

Trung Quốc có kế hoạch cung cấp 10 triệu liều vaccine COVID-19 cho chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Vaccine của các công ty Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng ở một số quốc gia, gồm Brazil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG