Đường dẫn truy cập

FIFA định dời World Cup 2022 ở Qatar sang mùa đông


Ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA
Ông Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA
"Có dời World Cup 2022 ở Qatar sang mùa đông hay không?" là đề tài quan trọng nhất trong nghị trình hôm nay của Ban chấp hành FIFA tại Zurich.

Mới cách đây vài tháng, sau khi thừa nhận rằng World Cup được tổ chức vào mùa hè ở Qatar là không khả thi vì cái nóng như thiêu ở đất nước vùng Vịnh này, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang ra sức thuyết phục 27 thành viên của Ban chấp hành FIFA đồng ý trên nguyên tắc dời World Cup ở Qatar sang mùa đông.

Qatar khi tranh đăng cai World Cup mùa hè đã hứa sẽ thiết kế các sân vận động có máy điều hòa để bảo đảm độ mát trên sân cho các cầu thủ lẫn trên khán đài cho người xem để không ai bị thiêu cháy dưới cái nóng có thể lên đến 50 độ C vào tháng 6 và tháng 7 ở đó. Nhưng có nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Âu châu (UEFA) Michel Platini và giới chức đứng đầu ngành y tế của FIFA, cho rằng cần phải dời World Cup sang mùa đông khiến FIFA phải xem xét lại thời điểm nào trong năm 2022 có thể tổ chức được vòng chung kết cúp bóng đá quốc tế này tại Qatar.

Tuy nhiên ông Platini và nhiều giới chức FIFA khác nói cần phải có thời gian để tham khảo ý kiến các bên có liên quan – như các liên đoàn, câu lạc bộ, hiệp hội thể thao quốc gia và cầu thủ v.v., trước khi có thể đi đến quyết định dời World Cup sang mùa đông.

Ông Platini, người có triển vọng là một ứng cử viên sáng giá cho chức chủ tịch FIFA vào năm 2015, cảnh báo rằng chưa thể đưa ra quyết định gì tại cuộc họp của Ban chấp hành FIFA trong tuần này về thời gian tổ chức World Cup 2022. Phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce và ủy viên đại diện Liên đoàn Bóng đá Mỹ là ông Sunil Gulati cũng lên tiếng ủng việc hoãn lại bất cứ quyết định nào về việc dời thời gian này.

Tháng 11 trông có vẻ là thời gian tương đối thích hợp hơn cả để FIFA tổ chức vòng chung kết World Cup 2022, để vừa tránh được cái nóng mùa hè, vừa có thể tránh được thời gian của Olympic mùa Ðông, Super Bowl cũng như giải bóng đá của các nước.

Ban chấp hành FIFA còn xem xét việc Qatar bị tố cáo bóc lộc lao động trong các công trình xây dựng phục vụ World Cup. Chính phủ Nepal tuần này cho biết 70 công nhân xây dựng mang quốc tịch Nepal đã thiệt mạng tại các công trình xây dựng ở Qatar kể từ đầu năm 2012, riêng trong năm nay là 15 người, vì các tai nạn lao động hoặc vì ảnh hưởng của điều kiện lao động khắc nghiệt tại đó.
XS
SM
MD
LG