Đường dẫn truy cập

Một cách suy nghĩ khác về nam nữ bình quyền


Nhiều người tự xem mình là người tranh đấu cho quyền phụ nữ có thể sẽ kinh ngạc khi nghe được điều mà nhiều người gọi là đợt sóng mới trong thuyết nam nữ bình quyền, đó là việc phụ nữ trở về với bếp núc và vườn tược.

Khi cô Shannon Hayes hoàn tất xong luận án Tiến sĩ, cô lập danh sách tất cả những nữ giáo sư của cô. Không có một nữ giáo sư lão làng nào mà có chồng, con.

Cô Hayes muốn có chồng và gia đình và cô nhận ra rằng nếu cô muốn có một việc làm tại đại học với lương hậu hĩnh thì vấn đề lại khác:

“Tôi sẽ không có chồng con, mà chồng con cũng quan trọng đối với tôi như là có một sự nghiệp. Thực tế là chồng con quan trọng hơn đối với tôi.”

Do đó cô đã làm cho các thành viên trong ban giám khảo bằng Tiến sĩ của cô thất vọng khi cô trở về vùng đồi ở miền bắc dưới chân rặng núi Appalache gần trang trại gia đình nơi cô lớn lên. Cô mua một căn nhà nhỏ cùng với chồng. Mọi người xì xào, có chuyện gì không hay xảy ra đây?

Khi đã an cư ở đây, ngay cả một cuộc phỏng vấn để xin việc làm cô cũng không tìm ra. Tệ hơn nữa chồng cô lại mất việc chỉ hai tuần sau khi mua nhà.

Do đó hai vợ chồng phải sử dụng đến những xảo năng thu vén chuyện nhà:

“Nếu có gì gãy vỡ, chúng tôi sửa lại. Nếu có gì bị rách, chúng tôi vá lại. Tôi rất giỏi trong việc đóng hộp. Do đó nếu có loại thực phẩm nào chúng tôi không trồng trên trang trại hay trong vườn nhà, tôi sẽ đến các trại chủ địa phương vào lúc đang mùa rau trái mua về đóng hộp, đông lạnh hoặc muối chua

Cô Hayes nói là ý niệm về thành công của cô thay đổi. Ở nhà với cha mẹ, con cái, nấu ăn cho gia đình là sự thành công của cô.

Và cô khám phá ra rằng ngày càng có nhiều người nhận thức được sức mạnh của nội trợ.

Hiện nay cô Hayes đang viết cuốn sách nhan đề là “ Những bà nội trợ tiên tiến” trong đó nói đến 20 gia đình từ chối các công việc thông thường và thay vào đó là nuôi gà và trồng rau trái.

Cô Hayes nói làm công việc nội trợ là con đường mới của những phụ nữ tự coi mình là những người ủng hộ thuyết nam nữ bình quyền:

“Tôi nghĩ rằng, nhiều người bênh vực nữ quyền nhận thức được rằng đời sống gia đình là điều cực kỳ quan trọng. Tôi có nghĩ rằng đó là một phần của luồng sóng nữ quyền kế tiếp.

Một blogger bênh vực nữ quyền đã đặt câu hỏi một cách bất bình: Hẳn là bạn đang bảo phụ nữ phải trở về quanh quẩn với bếp núc phải không?

Những người bênh vực nữ quyền truyền thống không thích giọng điệu như vậy.

Brittany Shoot là một blogger nữa bênh vực nữ quyền. Cô quan tâm tới chuyện gọi hoạt động làm việc nhà là công việc của phụ nữ. Cô Shoot phụ trách các đề tài phụ nữ liên quan tới môi trường cho trang Web Bitch Media and the Women's International Perspective.

Cô nói rằng vì có một số phụ nữ chỉ làm công việc nội trợ không có nghĩa nội trợ là chủ nghĩa nam nữ bình quyền. Cô nói rằng thông điệp của cô Hayes có thể được coi như một bước giật lùi đối với nữ giới:

“Tôi không thể tưởng tượng được là tôi có thể nói với bà tôi rằng tôi sẽ chỉ quanh quẩn trong nhà bếp núc mà thôi.”

Cô Shoot nói rằng bà của cô đã phải tranh đấu để được đi học đại học, và không có được nhiều điều kiện như Britany để chọn con đường tương lai cho mình.

Bà muốn cô, tức Brittany Shoot, tận dụng được những cơ hội mà cô có. Brittany nói:

“Chúng ta đã tiến khá xa. Tại sao bạn lại chấp nhận quyết định này trong khi có khả năng làm một nghề khác không những chỉ kiếm được nhiều tiền mà còn đáp ứng được khát vọng của mình.”

Nhưng cô Shannon Hayes nói rằng chúng ta đã bị điều kiện hóa để ham muốn tiền tài, và địa vị do một công việc tốt đưa đến, nhưng đối với nhiều người, nam cũng như nữ, đây là điều vô nghĩa.

Cô Hayes nói rằng một người nội trợ trong những thập niên 1950 và 1960 bị nhiều hạn chế. Hồi đó khi Betty Friedan viết cuốn The Feminine Mystique, phụ nữ rơi vào tình trạng buồn rầu, trầm cảm vì chỉ là một người chăm lo việc nhà. Phụ nữ bị mất đi bản sắc của mình vì phải phục vụ chồng con.

Nhưng cô Hayes nói rằng, phụ nữ ngày nay đánh mất bản sắc của mình vì phải gánh vác việc sở. Cô cũng nói rằng các công ty phần lớn đã chiếm chỗ của phần lớn mái ấm gia đình.

Cô cho biết khi phụ nữ rời bỏ bếp núc để tham gia lực lượng lao động thì đó là lúc tất cả mọi người bắt đầu ăn loại thức ăn được chế biến, loại thức ăn không tốt cho sức khỏe. Cô nói:

“Tôi nghĩ rằng mọi người nên trở lại với bếp núc, chứ không phải chỉ riêng phụ nữ. Nhưng bởi vì tôi nghĩ rằng chúng ta không nên mua thực phẩm chế biến, và không nên ủng hộ công nghiệp canh nông, và cũng không nên ủng hộ việc chuyên chở thực phẩm xa hằng ngàn dặm.”

Cô Hayes nói rằng, việc trở thành một người nội trợ không phải là từ bỏ nữ quyền, mà là định nghĩa lại nữ quyền theo lối của cô. Cô chia sẻ công việc nhà với chồng và cả hai người đều được quân bình hơn giữa đời sống gia đình và công việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG