Đường dẫn truy cập

Chống tin tặc trên Internet vẫn còn là một thách thức


Kẻ xấu dùng Internet để đánh cắp, lừa đảo, săn bắt trẻ em, gián điệp, khủng bố có thể khai thác Internet để phá hoại cơ sở hạ tầng hoặc đe dọa an ninh quốc gia
Kẻ xấu dùng Internet để đánh cắp, lừa đảo, săn bắt trẻ em, gián điệp, khủng bố có thể khai thác Internet để phá hoại cơ sở hạ tầng hoặc đe dọa an ninh quốc gia

Thế giới ngày càng dựa nhiều vào Internet và công nghệ máy tính thì nguy cơ phá hoại bằng các phương tiện này ngày càng cao. Cục Điều tra Liên bang FBI vừa tổ chức hội nghị 3 ngày ở New York, quy tụ chuyên viên các ngành công lực của chính phủ và quân đội để tìm cách đối phó.

Trong vòng 20 giây, khi quý vị xem hết đoạn văn này đến chỗ có dấu chấm thì trên thế giới có 680.000 cuộc tìm kiếm dữ liệu bằng Google, 88 triệu email được gửi đi, và Automated Clearing House, dàn máy tính nối kết tất cả ngân hàng của Mỹ đã xử lý xong 12.000 cuộc giao dịch tiền bạc qua phương tiện điện tử.

Khai mạc hội nghị, ông Robert Mueller, Giám đốc FBI nói:

“Phạm vi hầu như không biên giới của việc sử dụng Internet nêu bật mối đe dọa toàn cầu của tội ác trên Internet và khủng bố. Chúng ta đang sống trong thế giới nối kết với nhau. Nhờ có công nghệ mới chúng ta giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè, làm việc với đồng nghiệp, mua đủ thứ từ cây kim cho tới căn nhà.”

Nhưng vì lệ thuộc nhiều vào các công nghệ này chúng ta dễ bị tổn thương. Kẻ xấu dùng Internet để đánh cắp và lừa đảo, săn bắt trẻ em.

Gián điệp và khủng bố cũng có thể khai thác các công nghệ này để phá hoại các cơ sở hạ tầng hoặc đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Austin Berglas, đang chỉ huy trên 1.000 nhân viên chống tội ác trên Internet của FBI nói thách thức lớn nhất là Internet là chúng ta rất khó xác minh lý lịch và địa điểm cụ thể của kẻ phá hoại.

Đại tá Hải quân Daryl Hancock, Trưởng ban chống tội phạm Internet của Hạm đội số 10 cho biết:

“Giống như nhiều nơi, nhiều hoạt động của Hải quân được tiến hành qua Internet. Quan tâm lớn nhất của chúng tôi hiện nay là gián điệp. Bọn gián điệp không cần dùng đến con người đến tận nơi tận chỗ, chúng chỉ cần xâm nhập Internet. Một số loại vũ khí của Hải quân có nối kết với Internet; do đó, kẻ xấu ngồi ở tận đâu đâu cũng có thể chui vào hệ thống của chúng tôi và phóng đi các loại vũ khí .”

Đã có nhiều cách ngăn chận tội phạm trên Internet; như tường lửa, nạp mật mã nhưng theo lời ông Gary Gagnon, Trưởng ban An ninh Internet của công ty Mitre, thách thức lớn nhất là làm thế nào giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất, một khi đã bị tin tặc lọt vào:

“Chúng ta cần biết xem tin tặc đã lọt vào được tới đâu trong hệ thống của chúng ta, người đó đã lấy được những dữ liệu nào của chúng ta, một khi đã đẩy lui được tin tặc rồi, chúng ta có biết chắc là đã đẩy lui hoàn toàn hay chưa, liệu mai mốt chúng có trở lại được hay không Tất cả giống như trò chơi mèo vờn chuột.”

Tìm cách quân bình giữa quyền tự do tìm kiếm thông tin và nhu cầu bảo đảm an ninh trên Internet vẫn còn là một thách thức trong một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG