Đường dẫn truy cập

Facebook ký thỏa thuận hợp tác với các hãng tin Úc


(Tư liệu) Ảnh chụp logo của Facebook và Google ngày 1/10/2019 - Úc hôm 20/4/2020 loan báo sẽ hối thúc tập đoàn Google và Facebook trả tiền để đổi lấy nội dung tin tức của các hãng truyền thông Úc. (AFP)
(Tư liệu) Ảnh chụp logo của Facebook và Google ngày 1/10/2019 - Úc hôm 20/4/2020 loan báo sẽ hối thúc tập đoàn Google và Facebook trả tiền để đổi lấy nội dung tin tức của các hãng truyền thông Úc. (AFP)

Tập đoàn Facebook hôm thứ Sáu 26/2 chấm dứt một tuần lễ đối đầu với Úc, ngưng chặn nội dung tin tức của nước này trên nền tảng Facebook đồng thời công bố thỏa thuận thương mại sơ bộ với ba hãng tin nhỏ tại địa phương.

Động thái này cho thấy căng thẳng đã giảm giữa tập đoàn công nghệ Mỹ với chính phủ Úc, một ngày sau khi quốc hội nước này thông qua luật buộc Facebook, Google và Alphabet Inc. của Google phải trả tiền cho các công ty truyền thông Úc để sử dụng nội dung tin tức của các công ty này trên nền tảng của họ.

Luật mới đã khiến Úc trở thành nước đầu tiên nơi chính phủ đóng vai trọng tài, ra giá buộc Facebook (FB) và Google trả tiền cho các công ty truyền thông nội địa để được hiển thị nội dung của họ trên nền tảng FB và Google, nếu như các cuộc thương lượng riêng thất bại.

Canada và các nước khác bày tỏ ý định theo chân Úc để thực hiện biện pháp cải cách tương tự.

“Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang thay đổi thế giới, nhưng chúng ta không thể để họ mặc tình điều hành thế giới”, Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu hôm thứ Sáu. Ông nhấn mạnh các công ty công nghệ toàn cầu phải chịu trách nhiệm trước các chính phủ có chủ quyền.

Hành động của Facebook, cấm nội dung tin tức Úc trong 8 ngày đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Giờ đây FB cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác với Schwartz Media, Solstice Media và Private Media. Bộ ba sở hữu một loạt ấn phẩm, gồm tuần báo, tạp chí trực tuyến và tạp chí chuyên ngành.

Facebook không tiết lộ chi tiết tài chính của các thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày nếu một thỏa thuận toàn diện được ký kết.

Các thỏa thuận không có tính ràng buộc đã hạ nhiệt một số lo ngại rằng các nhà xuất bản nhỏ của Úc sẽ bị loại khỏi các thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Facebook và Google.

Hôm thứ Ba, Facebook ký một thỏa thuận tương tự với Seven West Media, công ty sở hữu mạng truyền hình miễn phí và tờ báo chính của thành phố Perth, bang Tây Úc.

Hệ thống Phát thanh & truyền hình Úc (ABC-Úc) cho biết họ cũng đang điều đình với Facebook.

Trong một tuyên bố phổ biến hôm 26/2, Giám đốc điều hành Google Australia, Mel Silva, cho biết Google đã tìm ra "một con đường mang tính xây dựng để hỗ trợ báo chí".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG