Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng các nước EU chạy nước rút để hoàn tất kế hoạch tài chánh


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Đức Angla Merkel để thúc đẩy những hành động kiên quyết hầu xây dựng lòng tin đối với thị trường
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Đức Angla Merkel để thúc đẩy những hành động kiên quyết hầu xây dựng lòng tin đối với thị trường


Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng tài chánh các nước Liên Hiệp Châu Âu làm việc về kế hoạch bảo vệ chỉ tệ euro, và kiềm chế cuộc khủng hoảng tài chánh của Hy Lạp trước khi thị trường tài chánh Châu Á mở cửa lại vào ngày Thứ Hai.

Khi bộ trưởng các nước Liên Hiệp Châu Âu tụ họp tại Brussels để soạn thảo kế hoạch cho một ngân quỹ khẩn cấp để yểm trợ các nền kinh tế Châu Âu đang gặp khó khăn, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Đức Angla Merkel để thúc đẩy những hành động kiên quyết hầu xây dựng lòng tin đối với thị trường.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Bill Burton, nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tính cách quan trọng của các thành viên Liên Hiệp Châu Âu trong việc thực hiện các biện pháp mạnh để trấn an các nhà đầu tư về sự ổn định của đồng euro.

Đây là cuộc thảo luận thứ nhì giữa hai nhà lãnh đạo này trong ba ngày vừa qua.

Sáng Chủ Nhật, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha, Elena Salgado, nói rằng Liên Hiệp Châu Âu sẽ làm bất cứ điều gì có thể để nâng cao trị giá đồng euro.

Tây Ban Nha hiện giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu.

Cũng hôm Chủ Nhật, ban giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nhóm họp tại Washington để chấp nhận một kế hoạch cứu nguy cho Hy Lạp trị giá 40 tỉ đô la.

Ngân quỹ này nằm trong gói cứu nguy 145 tỉ đô la đã được thỏa thuận giữa Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm Thứ Bảy, Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy, nói rằng Liên Hiệp Châu Âu nên sẵn sàng để kích hoạt kế hoạch cứu nguy khẩn cấp này chậm nhất là sáng thứ Hai nếu cần.

Trị giá đồng euro sụt giảm hơn 4% hồi tuần trước.

Những lo âu trên thị trường thế giới đã gia tăng hồi tuần trước sau khi có sự sụt giảm quan trọng giá cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và thế giới, một phần là do những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chánh tại Hy Lạp sẽ lan rộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG