Đường dẫn truy cập

Hy Lạp có thể bỏ sử dụng đồng euro


Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) chào một người vô gia cư tại buổi ăn do chính quyền cung cấp cho những người vô gia cư vào ngày đầu năm
Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos (trái) chào một người vô gia cư tại buổi ăn do chính quyền cung cấp cho những người vô gia cư vào ngày đầu năm

Hy Lạp, nước nợ nần chồng chất tại châu Âu mới loan báo có thể phải bỏ sử dụng đồng euro nếu không được quốc tế cứu nguy lần thứ hai, để tránh tình trạng không trả được các khoản nợ.

Hồi tháng 10, Hy Lạp đã được EU chấp thuận một khoản cứu nguy 169 tỉ, nhưng nay lại bắt đầu thương lượng thêm với các chủ nợ về các điều khoản của thỏa thuận.

Phát ngôn viên chính phủ Pantelis Kapsis nói rằng điều chính yếu là đúc kết được khoản cứu nguy:

“Thỏa thuận cứu nguy phải được ký, nếu không chúng ta sẽ ra khỏi thị trường, chấm dứt sử dụng đồng euro. Như vậy tình hình sẽ còn tệ hơn nữa.”

Ông nói các cuộc thương thuyết trong vài tháng tới sẽ “quyết định tất cả.” Hy Lạp hiện đang tài trợ cho chính phủ với trợ giúp 142 tỉ đạt được hồi tháng 5 năm 2010, nhưng các định chế cho Hy lạp vay đã đòi chính phủ Athens phải áp dụng những biện pháp thắt lưng buộc bụng không được công chúng ủng hộ, nếu muốn đổi lấy khoản cứu nguy thứ hai.

Nói chung, toàn khối EU gồm 17 nước dùng đồng euro đang phải đối mặt một nền kinh tế trì trệ.

Nhưng sự tương phản trong mức thịnh vượng giữa nền kinh tế của từng quốc gia đã lại được thấy rõ hôm thứ Ba, với Tây Ban Nha nợ nần chồng chất phúc trình về tỉ lệ thất nghiệp cao nhất trong vòng 15 năm nay, và nước Đức với nền kinh tế hùng mạnh ghi nhận mức thất nghiệp thấp nhất từ hai thập niên nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG