Đường dẫn truy cập

Châu Âu có nguy cơ thất thu các vụ mùa chính do hạn hán


Mực nước sông Waai ở Hà Lan thấp hơn mức bình thường và phần lớn vùng bắc Âu đang trải qua thời tiết khô hạn hơn bình thường
Mực nước sông Waai ở Hà Lan thấp hơn mức bình thường và phần lớn vùng bắc Âu đang trải qua thời tiết khô hạn hơn bình thường

Thời tiết khô hạn tại nhiều nơi ở châu Âu đe dọa mức sản xuất của những mùa vụ chính như lúa mì-vào thời điểm thế giới đang phải vật lộn với giá cả lương thực tăng cao và những khó khăn về nông nghiệp tại những vùng khác.

Tiên đoán thời tiết hôm thứ Năm mang lại một số tin vui cho nhiều vùng đất của châu Âu-đó là mưa. Tuy nhiên đối với những phần đất còn lại thì vẫn như cũ—bầu trời trong sáng và nắng nhiều.

Những quán cà phê ngoài trời đông nghẹt khách. Tuy nhiên chính phủ Pháp lại lo lắng. Nhà cầm quyền loan báo hạn chế nước tại khoảng 1/3 quốc gia này.

Tuần này, Bộ trưởng Môi trường Nathalie Kosciusko-Morizet gọi tình hình là “nguy kịch.”

Nông dân đặc biệt lo lắng.

Ông Alain Duchemain, một nông dân nuôi bò sữa nói với đài truyền hình Pháp là đàn bò của ông khó tìm đủ cỏ để gặm. Ông Duchemin đã cắt cỏ để phơi khô sớm một tháng và chỉ thu được một nửa mức bình thường.

Ba Lan, Áo, và nhiều nơi ở miền nam nước Đức và Anh cũng chịu đựng thời tiết khô hạn bất thường và nhiệt độ cao vào mùa xuân.

Ông Ignacio Perez, một nhà phân tích về ngũ cốc của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế có trụ sở tại Paris nói hiện vẫn còn sớm chưa đến mùa thu hoạch.

Và trong khi châu Âu sản xuất khoảng 1/5 lúa mì trên thế giới, nạn hạn hán cho đến nay chưa ảnh hưởng đến vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất châu Âu là Nga và Ukraina.

Tuy nhiên ông Perez nói hạn hán tại châu Âu là mối lo ngại nhìn từ viễn tượng toàn cầu.

Ông Perez nói: “Tình hình đáng lo ngại, tuy nhiên điều đáng lo ngại nhiều hơn là do sự kiện chúng ta đang trong một giai đoạn bất trắc với giá cả tăng cao, mức cung theo trông đợi phải tăng cao vì nhu cầu quá lớn về những sản phẩm lương thực trên toàn thế giới .”

Nhiều nơi ở Canada và Hoa Kỳ đang chịu mưa nhiều và lũ lụt, trong khi hạn hán làm thiệt hại mùa vụ tại miền tây Australia và Trung Quốc. Điều này đang xảy ra trong khi mức cầu lương thực toàn cầu đang gia tăng —và giá cả cũng tăng lên.

Khuynh hướng này có thể sẽ tiếp tục như thế - đặc biệt nếu tình trạng tăng nhiệt của trái đất ảnh hưởng đến thời tiết như tình trạng đang xảy ra hiện nay -đó chính là điều mà ông Perez tin tưởng.

Ông Perez nói: “Nếu chúng ta đặt vấn đề an ninh và sản xuất lương thực trên bình diện toàn cầu ngày càng quan trọng hơn, chúng ta sẽ phải xét lại một số chính sách.”

Các quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu đang chú trọng vào việc cải tiến chất lượng sản xuất của những mùa vụ và lợi tức của nông dân. Ông Perez nói thêm là giờ đây, các quốc gia này sẽ phải làm việc để tăng gia sản xuất-và đầu tư vào những công nghệ như thủy lợi để đối phó với nạn hạn hán trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG