Đường dẫn truy cập

EU, Việt Nam sắp đàm phán hiệp định mậu dịch tự do


Liên hiệp Âu châu chuẩn bị đàm phán với Việt Nam về một hiệp định mậu dịch tự do.

Tin của RTT News cho hay Hội đồng Âu châu hôm thứ 5 đã thông qua quyết định cho phép Ủy ban Âu châu bắt đầu đàm phán với Việt Nam để tiến tới việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA).

Thông cáo của Hội đồng này cho biết cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong nay mai. Thông cáo cũng cho biết Việt Nam là nước thứ 3 trong khối ASEAN đàm phán FTA với Liên hiệp Âu châu, sau Singapore và Malaysia.

Năm 2007, Hội đồng Âu châu đã đồng ý khởi động việc thương lượng về một hiệp định thương mại tự do khu vực với ASEAN, nhưng việc này bị tạm dừng vào năm 2009.

Tháng 12 năm đó, hội đồng này đã quyết định theo đuổi việc đàm phán FTA với các nước ASEAN trên cơ sở song phương trong lúc duy trì mục tiêu chiến lược về FTA khu vực vào một thời điểm trong tương lai.

Trong số 10 nước thành viên ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Liên hiệp Âu châu trong khi liên hiệp này là đối tác thương mại lớn hàng thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo các số liệu của chính phủ Việt Nam, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Liên hiệp Âu châu trong năm 2011 đã vượt mức 18 tỉ euro, trong đó có gần 13 tỉ là xuất khẩu từ Việt Nam.

Liên hiệp Âu châu cũng là một trong các nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam, với tổng vốn đầu tư ước chừng 1 tỉ 800 triệu đô la, chiếm hơn 12% tổng số đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG