Đường dẫn truy cập

EU gây áp lực, yêu cầu Nga thực thi lệnh ngưng bắn Minsk


Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Donald Tusk loan báo quyết định vừa kể vào chiều tối hôm qua.
Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Donald Tusk loan báo quyết định vừa kể vào chiều tối hôm qua.

Các nhà lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu nhóm họp tại Brussels nói rằng họ sẽ không bãi bỏ các biện pháp chế tài kinh tế chống lại nước Nga cho tới khi nào một thỏa thuận ngừng bắn được Moscow phê chuẩn hồi tháng trước cho miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá, được thực hiện đầy đủ.

Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Donald Tusk loan báo quyết định vừa kể vào chiều tối hôm qua, và nói rằng quyết định đó cho thấy rõ ý định của 28 quốc gia trong khối EU, muốn tiếp tục tăng áp lực đòi Moscow chấm dứt hỗ trợ cho cuộc nổi loạn của phe thân Nga đã cướp đi mạng sống của 6.000 người trong 11 tháng qua.

Chủ tịch Uỷ hội Âu châu Donald Tusk phát biểu: "Các nhà lãnh đạo đã quyết định liên kết chế độ trừng phạt của chúng tôi với việc thực thi thỏa thuận Minsk do Thủ tướng Merkel của Đức và Tổng thống Hollande của Pháp đứng ra điều giải. Uỷ Hội Âu châu đồng ý rằng thời hạn áp dụng các biện pháp chế tài kinh tế sẽ được gắn kết một cách rõ ràng với việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, và ghi nhớ rằng tiến trình này chỉ được dự kiến trước cuối năm 2015."

Moscow nhiều lần phủ nhận họ trực tiếp hỗ trợ quân nổi dậy ở khu vực biên giới nói tiếng Nga của Ukraine. Sau một cuộc họp bàn về các vấn đề quốc tế khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ là phá hoại hiệp định Minsk, ông đề cập tới các cuộc thảo luận của Mỹ với Ukraine về việc hỗ trợ cho quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Nga nói: "Nếu Washington tán thành các hành động phá hoại hiệp định Minsk, thì người ta chỉ có thể đi tới kết luận rằng Washington đang khích động Kyiv để chọn một giải pháp quân sự cho vấn đề."

Moscow kịch liệt phản đối một loạt biện pháp trừng phạt do EU và Hoa Kỳ áp đặt, nhắm vào các quan chức cấp cao của Nga và các đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, thông qua việc cấm nhập cảnh và phong toả tài sản của họ.

Quyết định của EU hôm thứ Năm không bao gồm các biện pháp chế tài mới, nhưng người đứng đầu Uỷ hội châu Âu cho biết các thành viên sẵn sàng ra tay, nếu cần thiết.

Ukraine đe dọa đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG