Đường dẫn truy cập

Các công đoàn Bỉ biểu tình trước hội nghị thượng đỉnh EU


Cảnh sát Bỉ dùng vòi rồng phun nước vào một số nhóm biểu tình
Cảnh sát Bỉ dùng vòi rồng phun nước vào một số nhóm biểu tình

Hàng nghìn người biểu tình đã đối đầu với cảnh sát ở Brussels, trước khi diễn ra phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh châu Âu bàn về các vấn đề gây tranh cãi cũng như thảo luận cách thức đối phó với các nước nợ nần chồng chất tại châu lục.

Cảnh sát Bỉ đã bắn hơi cay và dùng vòi rồng phun nước vào một số nhóm biểu tình gồm ít nhất 12.000 người.

Đáp lại lời kêu gọi biểu tình của các công đoàn, họ bày tỏ sự tức giận trước các kế hoạch của nhà lãnh đạo châu Âu về việc áp dụng mức tuổi nghỉ hưu cao hơn và giảm chi tiêu phúc lợi xã hội trên toàn EU.

Khoảng 30 người biểu tình đã tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát và ném đá vào các cảnh sát viên.

Các nhà lãnh đạo EU đang đối mặt với các quan ngại tăng cao về nợ nần trong khối. Các chuyên gia phân tích tài chính cho rằng sự sụp đổ của chính phủ Bồ Đào Nha hôm qua càng làm tăng nguy cơ nước này trở thành quốc gia châu Âu thứ ba cần ứng cứu tài chính quốc tế sau Hy Lạp và Ireland.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates theo phe xã hội, đã giữ đúng cam kết từ chức lãnh đạo chính phủ thiểu số sau khi các đảng phái đối lập bác bỏ biện pháp thắt lưng buộc bụng thứ tư của ông trong vòng một năm qua, nhằm ngăn Bồ Đào Nha phải cần tới ứng cứu tài chính.

Lãi suất vay đối với chính phủ Bồ Đào Nha đã ngay lập tức tăng lên tới mức cao nhất hôm nay kể từ khi EU thông qua đồng tiền chung châu Âu hồi năm 1999.

Một số nhà phân tích tài chính châu Âu nói rằng Tây Ban Nha cũng cần trợ giúp từ bên ngoài. Công ty tài chính Moody's hôm nay hạ giảm mức tín nhiệm của 30 ngân hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG