Đường dẫn truy cập

EU kết thân với lãnh đạo Châu Á, thông điệp gửi tới TT Trump


BTQP Singapore Ng Eng Hen (trái) chào đón vị tương nhiệm Mỹ James Mattis tới dự một buổi họp trước hội nghị an ninh ASEAN tại Singapore vào ngày 18/10/2018. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)
BTQP Singapore Ng Eng Hen (trái) chào đón vị tương nhiệm Mỹ James Mattis tới dự một buổi họp trước hội nghị an ninh ASEAN tại Singapore vào ngày 18/10/2018. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

Các lãnh đạo EU, Thụy sĩ và Na Uy tiếp đón trọng thể 21 vị tương nhiệm Á Châu trong đó có Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, sau hội nghị thượng đỉnh EU mà chủ đề xoay quanh các cuộc thương thuyết về Brexit, nước Anh từ bỏ EU, khối thương mại lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters trích dẫn một dự thảo tuyên bố chung, tường thuật rằng 51 nhà lãnh đạo đang tụ tập để thể hiện lập trường mạnh mẽ hậu thuẫn cho Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa rút ra khỏi tổ chức này. Những người tham hội cũng bày tỏ “”quan ngại sâu sắc” về hiện tượng biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo đại diện cho 55% hoạt động thương mại toàn cầu sẽ nhấn mạnh “cam kết chung của họ đối với một nền thương mại cởi mở, tự do và không phân biệt”, đồng thời cam kết “chống lại tất cả mọi hình thức bảo hộ thương mại.”

Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ đã bị đối xử bất công trong nền kinh tế toàn cầu, ông quy lỗi cho WTO là đã để cho sự thế đó xảy ra. Ngoài ra, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang áp đặt hàng tỉ đôla tiền thuế quan dánh trên các sản phẩm của nhau, ông Trump còn bày tỏ bất bình về số thặng dư mậu dịch có lợi cho phía Châu Âu trong các trao đổi thương mại với Mỹ.

Một quan chức cấp cao EU tham gia các chuẩn bị cho hội nghị này nhận định: “Đây là một thông điệp rằng EU không chỉ loay hoay đối phó với vấn đề Brexit, và EU có nhiều bạn hữu bên ngoài Washington.”

Tuy nhiên EU khẳng định khối này không về phe Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ. Hôm thứ Sáu 19/10, EU sẽ ký thỏa thuận thương mại với Singapore. EU cũng đang vận động để ký thêm một thỏa thuận thương mại tự do khác với Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG