Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Việt Nam phóng thích bà Phạm Đoan Trang


Ký giả Phạm Đoan Trang tại tòa.
Ký giả Phạm Đoan Trang tại tòa.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/12 ra thông cáo, kêu gọi Việt Nam phóng thích ký giả tự do Phạm Đoan Trang.

Trong tuyên bố đăng trên trang web của tổ chức này, phát ngôn viên về Quan hệ Đối ngoại và Chính sách An ninh nói: “Liên minh châu Âu kêu gọi trả tự do cho nhà báo và blogger Việt Nam Phạm Đoan Trang, người đã bị kết án chín năm tù tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 14 tháng 12 với tội danh mơ hồ là ‘tuyên truyền chống nhà nước’”.

Thông cáo cũng nói thêm rằng việc kết án bà Trang “trên cơ sở hoạt động báo chí sâu rộng và ôn hòa nhằm bảo vệ các quyền dân sự và chính trị là [hành động] vi phạm các nghĩa vụ quốc tế về quyền con người của Việt Nam, đặc biệt là Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam tham gia kể từ năm 1982”.

Trong tuyên bố được đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti đăng tải lại trên Twitter, phát ngôn viên của EU cũng nêu trường hợp “ba nhà vận động nhân quyền khác cũng đã bị kết án với lý do tương tự”, gồm ông Trịnh Bá Phương, bà Nguyễn Thị Tâm và ông Đỗ Nam Trung.

Người phát ngôn của EU nói thêm rằng “Liên minh Châu Âu mạnh mẽ cam kết bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam và trên toàn thế giới”.

“Nhiều vụ bắt giữ tùy tiện những người biểu tình ôn hòa và các nhà báo là điều trái ngược trực tiếp với luật nhân quyền quốc tế. Liên minh châu Âu kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả những người bảo vệ nhân quyền bị bắt giữ tùy tiện và bảo đảm quyền được xét xử công bằng cho mọi cá nhân. Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nhân quyền ở Việt Nam và làm việc với chính quyền nhằm cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam”, người phát ngôn của EU nói, theo thông cáo.

Trước EU, một trong các đối tác thương mại lớn khác của Việt Nam là Hoa Kỳ cũng đã “lên án” việc Việt Nam kết án bà Trang.

Phát ngôn viên Ned Price nói trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng bà Trang “không làm gì ngoài bày tỏ ý kiến một cách ôn hoà” cũng như “kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích bà Trang” và “cho phép mọi người ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không phải sợ bị trả thù”.

Tới tối ngày 16/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chưa có phản ứng về tuyên bố của EU và Mỹ về vụ kết án bà Trang.

Tuy nhiên, hồi tháng Sáu năm nay, phản hồi về phúc trình nhân quyền và dân chủ của EU, trong đó bày tỏ “đặc biệt lo ngại” về các vụ kết án liên quan đến quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam, bà Hằng nói rằng “báo cáo vẫn còn một số nội dung chưa khách quan dựa trên những thông tin không phản ánh đúng thực tế tại Việt Nam” và rằng “tại Việt Nam, không ai bị bắt giữ, xét xử chỉ vì ‘bày tỏ chính kiến’, ‘bảo vệ nhân quyền’”.

“Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện với EU. Việt Nam sẵn sàng trao đổi, hợp tác với EU trong vấn đề quyền con người trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thông qua cơ chế đối thoại nhân quyền thường niên và các khuôn khổ trao đổi song phương khác”, bà Hằng nói tại cuộc họp báo hôm 24/6, theo nội dung đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG