Đường dẫn truy cập

Ireland, EU thỏa thuận về kế hoạch cứu nguy tài chính


Thủ Tướng Cowen nói rằng kế hoạch cứu nguy cho phép nước ông có thời gian để giải quyết những vấn đề tài chính chưa từng thấy trong lịch sử Ireland
Thủ Tướng Cowen nói rằng kế hoạch cứu nguy cho phép nước ông có thời gian để giải quyết những vấn đề tài chính chưa từng thấy trong lịch sử Ireland

Các chính phủ trong khối Liên hiệp Châu Âu, EU, đã chấp thuận một kế hoạch cứu nguy tài chính tốn kém 113 tỉ đôla cho Ireland, nhằm ngăn chận nguy cơ xảy ra một thảm họa tài chính tại nước này.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, chính phủ Ireland cho hay sẽ tức thời nhận gần 13,3 tỉ đôla để nâng cao mức dự trữ của các ngân hàng. Một ngân khoản lên tới 33 tỉ đôla khác sẽ được duy trì trong ngân hàng dự trữ, trong khi các lĩnh vực tài chính công sẽ được bơm 66 tỉ đôla.

Thủ Tướng Ireland Brian Cowen nói rằng kế hoạch cứu nguy cho phép nước ông có “một khoảng thời gian và không gian thiết yếu, để giải quyết thành công và dứt khoát, những vấn đề tài chính chưa từng thấy trong lịch sử của Ireland”.

Theo thỏa thuận cứu nguy, Ireland sẽ phát động một kế hoạch thắt lưng buộc bụng 4 năm, nhằm cắt bớt 20 tỉ đôla khỏi mức thâm hụt ngân sách, mức thâm hụt cao nhất tại Châu Âu tính từ Thế chiến thứ Hai.

Kế hoạch này, vốn đã khơi dậy các cuộc biểu tình rộng rãi, kêu gọi cắt giảm mức lương tối thiểu và trợ cấp thất nghiệp, loại bỏ 25.000 công ăn việc làm trong chính phủ, kêu gọi áp đặt một sắc thuế tài sản mới, và đề nghị sửa đổi bộ luật về thuế lợi tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG