Đường dẫn truy cập

EU giúp Đài Loan ‘thắng’ Trung Quốc trong tranh chấp đặt tên cho 6 thành phố


Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu.
Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu.

Hôm 28/9, Đài Loan bày tỏ sự hài lòng và cho biết rằng Liên hiệp châu Âu (EU) đã can thiệp giúp đỡ sau khi một liên minh thị trưởng toàn cầu ngừng gọi các thành phố của Đài Loan là một phần của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Cuối tuần qua, các quan chức Đài Loan bày tỏ sự tức giận sau khi Liên minh Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng có trụ sở tại Brussels viết trên trang web của họ rằng sáu thành phố thành viên Đài Loan là thuộc Trung Quốc.

Sáu thị trưởng các thành phố Đài Loan này sau đó đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi hủy bỏ cách gọi tên như thế.

Đài Loan vinh danh phi công đánh chặn máy bay Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu cho biết sau sự phản đối của các thị trưởng, Liên minh Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng đã hoàn nguyên tên gọi ban đầu của các thành phố là một phần của Đài Bắc Trung Hoa (Chinese Taipei), tên mà Đài Loan sử dụng trong một số tổ chức quốc tế như Thế vận hội để tránh sự phản đối của Bắc Kinh đối với sự tham gia của họ.

Liên minh châu Âu “đã giúp chúng ta trong nỗ lực này”, ông Wu phát biểu tại quốc hội.

“Chúng tôi rất vui mừng vì với sự làm việc chăm chỉ của mọi người, cái tên đó đã quay trở lại,” ông Wu nói.

“Mặc dù một số người có thể không hài lòng với tên gọi này, nhưng ít nhất tư cách chúng ta tham gia không bị đặt dưới một quốc gia khác.”

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc, theo Reuters.

“Các thành phố trong khu vực Đài Loan chắc chắn nên được nêu là của Trung Quốc,” ông nói với các phóng viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG