Đường dẫn truy cập

EU đồng ý liên hiệp chặt chẽ hơn và về biện pháp chống khủng hoảng


Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chuyện với phóng viên báo chí khi bà đến dự cuộc họp thượng đỉnh của EU ở Brussels hôm 29/6/12
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chuyện với phóng viên báo chí khi bà đến dự cuộc họp thượng đỉnh của EU ở Brussels hôm 29/6/12
Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels kéo dài đến hết ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo Âu châu đã thả một đường dây cứu nguy tài chính quan trọng cho hai nước đang chật vật là Tây Ban Nha và Italia và đồng ý về một lộ đồ tái cấu trúc liên hiệp sử dụng đồng euro.

Sau những cuộc đàm phán liên miên kéo dài suốt đêm, 27 nhà lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu hôm nay đã đồng ý về một loạt các biện pháp ngắn và dài hạn để củng cố khu vực sử dụng đồng eruo đang gặp khó khăn.

Như dự kiến, các nhà lãnh đạo đã ký kết một kế hoạch tăng trưởng và công ăn việc làm trị giá khoảng 151 tỷ đôla cho khu vực 17 quốc gia này.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels, chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho hay các nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng quỹ cứu nguy thường trực cho khu vực euro có thể được sử dụng để giúp các ngân hàng đang gặp khó khăn mà không thêm vào khối nợ quốc gia của các nước thành viên. Ông nói:

“Thông qua thủ tục này, chúng ta có thể trực tiếp đưa thêm tiền vào kinh doanh cho các ngân hàng ngay khi chúng ta có được một cơ chế kiểm tra duy nhất của châu Âu, và chúng ta có thể chuyển từ EFSF qua ESM, tức quỹ cứu nguy thường trực, để chúng thể phá cái vòng luẩn quẩn giữa các ngân hàng và các nhà nước.”

Phá vỡ cái vòng ấy là điều cấp thiết cho Tây Ban Nha và Italia, là hai nước đã chứng kiến các khoản chi phí về nợ nần tăng vọt trong mấy tuần lễ vừa qua.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đồng ý thành lập một cơ quan giám sát cho các ngân hàng trong khu vực euro trước cuối năm nay và - về lâu về dài thành lập một liên hiệp tiền tệ và kinh tế. Ông Van Rompuy nói một lộ đồ cụ thể hướng tới mục tiêu này sẽ được đệ trình vào cuối tháng 10.

Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso ca ngợi tiến bộ đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Brussels:

“Thực sự tôi tin rằng đây là một tập hợp quan trọng của các kết luận bởi vì nó chứng tỏ một sự cam kết hành động thêm đáng kể. Như quý vị đã rõ, trước cuộc họp thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu và khu vực euro này, chúng tôi đã nói việc đưa ra các quyết định về tăng trưởng là điều quan trọng – và hôm nay chúng ta đã thực hiện các quyết định ấy – mà cả về tương lại của liên hiệp tiền tệ và kinh tế Âu châu, cũng như khả năng của một số biện pháp ổn định hóa ngắn hạn.. và thực vậy, chúng ta đã đạt được điều đó.”

Phát biểu ngắn gọn với các phóng viên hồi sớm hôm nay, Thủ tướng Ðức Angela Merkel cũng tỏ ý hài lòng về kết quả đạt được.

Bà Merkel nói các nhà lãnh đạo EU đã thực hiện các quyết định tốt đẹp trong việc đối phó với vấn đề tăng trưởng và nạn thất nghiệp và về tương lai các quỹ cứu nguy của châu Âu.

Nhiều chuyên gia phân tích nghi ngờ về việc các nhà lãnh đạo Âu châu sẽ đạt được nhiều tiến bộ tại cuộc họp thượng đỉnh này. Nay thì nhiều người đang chờ xem các thị trường có phản ứng như thế nào trước các quyết định đã được thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG