Đường dẫn truy cập

EU dọa đáp trả thuế Mỹ


Tổng thống Donald Trump họp báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 50 ở Davos, Thụy Sĩ ngày 22/1/2020.
Tổng thống Donald Trump họp báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 50 ở Davos, Thụy Sĩ ngày 22/1/2020.

Liên hiệp Châu Âu về phương diện kinh tế cũng mạnh bằng nước Mỹ và sẽ dùng thuế quan đáp trả nếu Mỹ bổ sung thêm bất kỳ loại thuế nào, đại sứ Đức tại Hoa Kỳ Emily Haber tuyên bố ngày 22/1.

Tại Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Donald Trump lặp lại đe dọa của ông là sẽ áp đặt thuế quan lên tới 25% đối với xe ô tô nhập từ EU nếu khối này không đồng ý về một thỏa thuận thương mại.

Bà Haber nói tại một sinh hoạt của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược là EU sẽ đáp trả “cùng một kích cỡ và cùng một phương thức.”

Tại cùng sự kiện này, đại sứ Pháp Philippe Etienne cho biết EU đang thúc đẩy giải quyết bằng thương thuyết những tranh chấp với Washington về trợ cấp cho máy bay và thuế kỹ thuật số, cảnh báo là việc leo thang ăn miếng trả miếng về thuế quan sẽ làm tổn thương cho cả hai nền kinh tế.

Ông nói “Chúng ta không có lợi gì khi leo thang thuế quan.”

Washington và Brussels còn bị vướng vào những cuộc thương thuyết khó khăn về một loạt các vấn đề thương mại từ trợ cấp máy bay, những rào cản thương mại, và kế hoạch của Pháp và các nước châu Âu khác áp đặt thuế đối với những dịch vụ kỹ thuật số.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Trump trong tuần này đồng ý ngưng chiến ít nhất trên một mặt trận: Pháp sẽ ngưng việc trả trước cho 3% thuế kỷ thuật số để đổi lấy việc Washington trì hoãn-ít nhất cho đến cuối năm- một động thái áp đặt thuế quan lên đến 100% lên danh sách hàng nhập khẩu của Pháp trị giá 2,4 tỉ đô la.

Mặt khác, Washington đã áp đặt 25% thuế quan lên rượu vang và những mặt hàng khác của châu Âu và 10% thuế quan lên máy bay, trong hai vụ kiện lâu nay trước Tổ chức Thương mại Thế giới về những trợ cấp máy bay. Vào tháng 12 năm ngoái, Washington cảnh báo sẽ tăng các loại thuế này và mở rộng danh sách những sản phẩm bị ảnh hưởng.

EU muốn dùng thuế đáp trả việc trợ cấp cho sản phẩm máy bay trong mùa xuân này, tiếp sau quyết định của WTO. Các giới chức EU đã thúc đẩy Washington giải quyết tranh chấp, nhưng những cuộc thảo luận này không thấy có nhiều hành động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG