Đường dẫn truy cập

EU cáo buộc Ireland, Luxembourg hỗ trợ bất hợp pháp các công ty lớn


Trụ sở Eu ở Brussels
Trụ sở Eu ở Brussels

Liên minh châu Âu cáo buộc Ireland và Luxembourg giảm thuế bất hợp pháp cho các tập đoàn lớn hoạt động ở nước họ trong một cuộc điều tra mà cuối cùng có thể buộc các doanh nghiệp này phải đóng thêm một khoản tiền thuế rất lớn.

EU hôm thứ Ba cho biết những công ty hưởng lợi chính là đại công ty công nghệ Apple của Mỹ ở Ireland, và nhánh tài chính của hãng xe Fiat của Italia ở Luxembourg. Chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks của Mỹ và các công ty khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ireland có mức thuế doanh nghiệp thấp nhất trong số các nước phát triển - chỉ 12,5%. Mức thuế này bằng khoảng một phần ba mức thuế ở các nước khác ở châu Âu và Mỹ.

EU không cấm 28 quốc gia thành viên có mức thuế doanh nghiệp khác nhau, nhưng những quy định kinh tế cấm các nước cho các công ty mức thuế suất đặc biệt để mở hoạt động trong phạm vi biên giới của họ.

Cuộc điều tra của EU đang trong giai đoạn đầu, nhưng các nhà quản lý cho biết họ có "quan điểm sơ bộ" rằng những thỏa thuận giảm thuế với Apple ở Ireland vào năm 1991 và năm 2007 có thể bị coi là hỗ trợ nhà nước bất hợp pháp.

Apple cho biết họ không nhận được bất kỳ "sự biệt đãi" nào từ Ireland. Công ty này đóng thuế ở nước ngoài còn ít hơn ở Mỹ vào năm ngoái, mặc dù doanh số bán hàng ở nước ngoài cao hơn đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG