Đường dẫn truy cập

Phóng viên VOA bị bắt giữ tại Ethiopia


Một thông tín viên của đài VOA đã bị bắt tại thủ đô Ethiopia trong lúc tìm cách tường trình về một cuộc biểu tình hôm thứ Sáu.

Những người chứng kiến vụ bắt giữ nói với đài VOA rằng thông tín viên Peter Heinlein và thông dịch viên Simegineh Yekoye bị bắt trong lúc tìm cách phỏng vấn những người biểu tình sau buổi cầu kinh tại Addis Ababa hôm thứ Sáu.

Một thông tín viên Tây phương khác cho biết cảnh sát hiện diện rất đông tại cuộc biểu tình và rằng chính ông cũng bị cảnh sát chặn vào ra lệnh cho ông phải rời khỏi khu vực này.

Ông Tom Rhodes, phát ngôn viên đặc trách Đông Phi của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả nói ông hiểu là ông Heinlein bị cáo buộc đã “hành xử thiếu chuyên nghiệp và bất hợp pháp.” Ông Tom Rhodes nói một phát ngôn viên chính phủ đã cáo buộc ông Heinlein, có vợ là một nhà ngoại giao Đan Mạch, sử dụng không chính đáng xe hơi của ngoại giao đoàn và từ chối không chịu xuất trình thẻ báo chí.

Ông Rhodes nói thêm là những lời cáo buộc dường như không phù hợp với tiếng tăm của thông tín viên Heinlein được coi như một ký giả rất chuyên nghiệp, làm việc cho VOA từ năm 1988 tới nay.

Trong một thông cáo chính thức từ trụ sở ở Washington, đài VOA nói: "An toàn mạng sống và an ninh của các thông tín viên là quan tâm trên hết của chúng tôi, và rằng chúng tôi đang thu thập thêm thông tin về tình trạng của ông Heinlein."

Thông cáo cho biết VOA đang tiếp xúc với bộ Ngoại giao Mỹ để tìm thêm thông tin và khuyến nghị nhà chức trách Ethiopia để cho ông Heinlein “thi hành nhiệm vụ ký giả mà không bị làm khó dễ.”

Tuần trước ông Heinlein tường trình về tình hình căng thẳng ngày càng tăng giữa chính phủ và cộng đồng Hồi giáo thiểu số của Ethiopia. Cộng đồng này đã mở một loạt các vụ biểu tình phản đối điều bị cộng đồng cho là hành động can thiệp của chính phủ vào công việc nội bộ của Hồi giáo.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ trích dẫn lời Bộ trưởng Thông tin của chính phủ Ethiopia Bereket Simon nói các giới chức muốn nói chuyện với thông tín viên Heinlein về những tường thuật "thiếu khách quan" về vấn đề Hồi giáo. Ông Bereket không nói rõ là thông tín viên Heinlein có chính thức bị bắt giữ hoặc truy tố hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG