Đường dẫn truy cập

EP điều tra vụ VN biếu ‘quà Tết’ nghị viên trước phiên bỏ phiếu EVFTA


Nghị viên châu Âu Ellie Chowns thông báo nhận được quà biếu từ Đại sứ quán Việt Nam vào ngày 19/1/2020.
Nghị viên châu Âu Ellie Chowns thông báo nhận được quà biếu từ Đại sứ quán Việt Nam vào ngày 19/1/2020.

Các giới chức của Nghị viện châu Âu (EP) vừa mở cuộc điều tra nội bộ sau khi một thành viên cho biết đã nhận được quà biếu là chai rượu sâm banh từ Đại sứ quán Việt Nam chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên họp để bỏ phiếu cho hiệp định thương mại “tham vọng nhất” giữa châu Âu và Việt Nam, tờ Express loan tin hôm 23/1.

Theo tờ báo của Anh, các nghị viên châu Âu đã được lệnh phải tuân thủ những hướng dẫn chống tham nhũng nghiêm ngặt. Theo đó, họ không thể chấp nhận những món quà tặng từ bên ngoài trị giá hơn 150 Euro (khoảng 3.850.000 đồng).

Nghị viện châu Âu còn có cả một bộ quy tắc với những quy định rõ ràng về “xung đột lợi ích” nhằm ngăn chặn các thành viên bị mua chuộc.

Tờ Express dẫn lời một phát ngôn viên của EP xác nhận quy tắc thành viên của EP không được nhận những món quà trên 150 Euro và họ được khuyến khích trả lại chúng.

Trước đó vào ngày 20/1, dân biểu Ellie Chowns của Nghị viện châu Âu đưa lên trang Twitter của mình ảnh một chai rượu sâm banh Moet & Chandon và 1 tấm bưu thiếp từ Đại sứ quán Việt Nam, kèm theo lời dẫn rằng: “Ngày mai, Ủy ban Thương mại châu Âu bỏ phiếu về hiệp định EVFTA. Hôm nay, tôi nhận được thứ này trong văn phòng của tôi: món quà sâm banh từ đại sứ quán Việt Nam. Hoàn toàn không phù hợp và trắng trợn. Tôi sẽ trả lại cho họ, giải thích rằng việc thả tù nhân chính trị sẽ ảnh hưởng đến tôi nhiều hơn…”.

Sau khi bà Chowns đăng bài viết trên Twitter, rất nhiều người bình luận cho rằng việc biếu quà Tết cho một dân biểu vào thời điểm sắp diễn ra phiên bỏ phiếu quan trọng cho EVFTA là một hành động “hối lộ”. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến bênh vực và cho đây là một phong tục bình thường của người Việt Nam vào mỗi dịp Tết.

Tin cho hay ngoài bà Chowns, một số dân biểu khác của EP cũng nhận được quà tặng tương tự.

Tờ Express dẫn lời một đại diện của Đại sứ Việt Nam tại Bỉ bác bỏ tuyên bố cho rằng chai rượu sâm banh được gửi nhằm tác động lên sự ủng hộ của các nghị viên đối với thỏa thuận thương mại.

Theo lời người này, món quà trên đã được gửi ra hơn một tháng trước Giáng sinh và năm mới, và chúng đã được Nghị viện châu Âu tiếp nhận vào ngày 19/12.

Nhà ngoại giao này nói thêm rằng những món quà biếu trên là một “thông lệ bình thường” và quà được gửi tới các đối tác châu Âu, Bỉ và Luxembourg.

Ông này cũng xác nhận rằng đại sứ quán Việt Nam đã liên lạc với bà Chowns về việc bà cho rằng bà đã nhận được món quà vào đêm hôm trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu về hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU.

Tờ Express cho biết họ đã được xem biên lai bưu điện cho thấy rượu sâm banh đã đến Nghị viện châu Âu vào ngày 19/12.

Các thành viên của Ủy ban thương mại Nghị viện châu Âu hôm 20/1 đã bỏ phiếu ủng hộ cho hiệp định EVFTA với tỷ lệ 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng, đồng thời đưa ra khuyến nghị rằng phiên tòa thể của Nghị viện châu Âu cũng nên bỏ phiếu thông qua trong phiên họp vào tháng tới.

Nếu các thủ tục hoàn tất và EVFTA chính thức có hiệu lực, hiệp định ước tính sẽ giúp cho GDP của Việt Nam tăng thêm 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025, theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Trong khi đó, GDP của EU sẽ hưởng lợi thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035.

VOA Express

XS
SM
MD
LG