Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ai Cập đụng độ với cảnh sát


Cảnh sát Ai Cập dùng vòi rồng để giải tán biểu tình ở Cairo, ngày 28/1/2011
Cảnh sát Ai Cập dùng vòi rồng để giải tán biểu tình ở Cairo, ngày 28/1/2011

Các lực lượng an ninh Ai Cập đã bắn lựu đạn cay và đạn có đầu bọc cao su vào người biểu tình chống chính phủ ở trung tâm thành phố Cairo, trong lúc hàng vạn người ủng hộ phe đối lập xuống đường để đòi kết thúc thời kỳ cai trị 30 năm của Tổng thống Hosni Mubarrak.

Nhiều xe cảnh sát trang bị vòi rồng đã đậu dọc theo các đường chính ở Cairo, nơi người biểu tình dự kiến sẽ tụ tập.

Dịch vụ internet, một công cụ liên lạc chính của thành phần tranh đấu, đã bị cắt đứt không lâu sau giữa khuya thứ Năm giờ địa phương. Dịch vụ nhắm tin và chuyển dữ liệu qua điện thoại di động cũng bị cúp.

Những cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra trên khắp nước, kể cả thành phố Alexandria và vùng Suez, nơi đã xảy ra những vụ đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon kêu gọi các nhà lãnh đạo và dân chúng Ai Cập đừng để cho bạo động leo thang. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên xem những cuộc biểu tình này là một cơ hội để lắng nghe “những mối quan tâm chính đáng” của người dân.

Trước đó trong ngày hôm nay, nhóm đối lập lớn nhất Ai Cập, là Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động, cho biết rằng ít nhất 5 thành viên cao cấp và 5 cựu thành viên quốc hội đã bị bắt trong những vụ lục soát sáng sớm thứ Sáu.

Nhóm này không dính líu tới những cuộc phản kháng của giới trẻ bất mãn về mức sống thấp và sự cai trị độc tài, nhưng họ cho biết sẽ tham gia các cuộc biểu tình trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, ông Mohamed ElBaradei, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình và là cựu tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế và đã trở thành một nhân vật cải cách hàng đầu ở Ai Cập, đã trở về Cairo để tìm cách tăng cường sức mạnh cho những cuộc phản kháng.

5 người đã thiệt mạng trong vụ rối loạn và chính phủ cho biết 800 người đã bị bắt kể từ thứ Ba tới nay.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng có hơn 2.000 người bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG