Đường dẫn truy cập

Ai Cập tiếp tục ăn mừng TT Mubarak từ chức


Pháo bông bắn lên ở Quảng trường Tahrir mừng thắng lợi
Pháo bông bắn lên ở Quảng trường Tahrir mừng thắng lợi

Dân chúng Ai Cập ăn mừng sự ra đi của Tổng thống Hosni Mubarak bước sang đêm thứ hai với pháo bông được bắn lên tại quảng trường Tahrir.

Tổng thống Mubarak thình lình từ chức vào ngày thứ Sáu vừa qua tiếp sau 18 ngày biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

Trong thông cáo trên đài truyền hình nhà nước chiều thứ Bảy giờ địa phương, quân đội Ai Cập nói rằng các bộ trưởng hiện nay sẽ lưu nhiệm cho tới khi có nội các mới.

Họ cũng cam kết tuân thủ mọi thỏa thuận trong vùng và quốc tế, xác nhận hòa ước quan trọng 1979 với Israel vẫn giữ nguyên.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh sự bảo đảm là Ai Cập vẫn tiếp tục tôn trọng hòa ước với nước ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hoan nghênh lời hứa của quân đội đảm bảo một sự chuyển tiếp dân chủ cho dân sự và nói ông tin dân chủ sẽ-theo lời ông “mang lại nhiều chớ không phải ít ổn định” cho vùng này.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama đã nói chuyện bằng điện thoại với các người đối tác Anh, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ để tham khảo về những diễn biến mới nhất tại Ai Cập.

Các giới chức Ai Cập nói Thủ tướng Amed Shafiq sẽ mở cuộc họp báo ngày Chủ nhật. Cựu Tổng thống Mubarak đã đưa ông Shafiq từ nhiệm vụ cũ là bộ trưởng Hàng không vào cuối tháng 1 năm nay, yêu cầu ông thành lập một nội các mới.

Một số người tổ chức biểu tình nói sẽ tiếp tục biểu tình để làm áp lực cải tổ dù rằng họ cho biết những cuộc biểu tình sẽ không diễn ra hàng ngày.

Thông tấn xã AP nói những người này yêu cầu giải tán Quốc hội và thành lập một Uûy ban để tu chính hay soạn thảo lại hiến pháp.

Trời đã tối nhưng đối với một số người biểu tình, vui mừng vì sự ra đi của Tổng thống Mubarak, nên vẫn còn ngoài đường phố trên toàn quốc.

Hôm thứ Bảy, chính phủ loan báo rút ngắn bớt 4 tiếng đồng hồ thời hạn giới nghiêm được áp đặt vào cuối tháng 1 vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG