Đường dẫn truy cập

Hằng trăm người Ai Cập biểu tình bất chấp cảnh cáo của cảnh sát


Người biểu tình lên án Tổng thống Mubarak và kêu gọi cải tổ kinh tế và chính trị
Người biểu tình lên án Tổng thống Mubarak và kêu gọi cải tổ kinh tế và chính trị

Hằng trăm người biểu tình chống chính phủ ở Ai Cập đã tụ họp tại thủ đô Cairo, bất chấp lời cảnh cáo của các giới chức cho biết họ có thể bị bắt.

Người biểu tình hôm nay lên án Tổng thống Mubarak và kêu gọi cải tổ kinh tế và chính trị trong khi lực lượng an ninh được bố trí khắp nơi trong thành phố.

Hằng chục ngàn người cam kết sẽ tham gia các cuộc biểu tình đông đảo tại Cairo và một vài thành phố khác.

Các cuộc biểu tình đã được cổ xúy trên trang mạng internet bởi các tổ chức nói rằng họ lên tiếng cho những thanh niên Ai Cập bất mãn trước tình trạng nghèo khó và bị trấn áp đưa tới cuộc nổi dậy của dân chúng tại Tunisia.

Các nhân vật tranh đấu trong phong trào Kafiya của Ai cập- một liên minh của những người chống chính phủ- và phong trào Tuổi trẻ Mồng 6 tháng Tư, đã tổ chức các cuộc phản đối trên trang mạng xã hội Facebook và Twitter.

Ít nhất 87.000 người sử dụng Facebook tỏ ý cho thấy họ sẽ tham gia cuộc biểu tình, nhưng khả năng diễn ra các cuộc đàn áp mạnh mẽ của lực lượng an ninh khiến người ta khó tiên đoán số người thực sự có thể tham gia.

Các tổ chức pháp lý như Tổ chức Wafd tự do và tổ chức Huynh đệ hồi giáo bị cấm hoạt động, một tổ chức lớn nhất và tổ chức tốt nhất của Ai Cập- không chính thức ủng hộ cuộc biểu tình nhưng cho biết một số thành viên của họ có thể tham dự.

Các bộ luật khẩn trương áp dụng từ năm 1981 đặt ra ngoài vòng pháp luật các cuôc biểu tình không xin phép trước.

Các tổ chức đối lập từng tuyên bố họ đã bị từ chối không được cấp giấy phép và lực lượng an ninh Ai Cập đã có thành tích là dùng bạo lực để đối phó với những người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG