Đường dẫn truy cập

Các nước tiếp tục đưa công dân ra khỏi Ai Cập


Hành khách chờ đợi trong các lều trại được thiết lập ở bãi đậu xe bên ngoài sân bay quốc tế Cairo, ngày 1/2/2011
Hành khách chờ đợi trong các lều trại được thiết lập ở bãi đậu xe bên ngoài sân bay quốc tế Cairo, ngày 1/2/2011

Hôm nay, các nước tiếp tục công tác đưa công dân của họ ra khỏi Ai Cập, giữa lúc tình trạng bất ổn tiếp tục kéo dài tại nước Ả Rập này.

Trung Quốc đã điều động nhiều phi cơ đến để đưa gần 500 công dân Trung Quốc tại Cairo, và có kế hoạch thực hiện thêm nhiều chuyến bay phụ trội để rút khách du lịch người Hong Kong ra khỏi Luxor.

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm nay cũng cho biết là đang thuê bao nhiều chuyến bay để đưa hàng trăm công dân của mình ra khỏi Ai Cập.

Hôm qua, Hoa Kỳ cho biết sẽ cố gắng đưa ra khỏi Ai Cập thêm 1,400 người Mỹ nữa trong những ngày sắp tới, sau khi đã di tản 1,200 công dân Mỹ.

Trong nỗ lực này, Hoa Kỳ đã thuê bao 9 chuyến bay từ Ai Cập sang Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Chypre và Hy Lạp.

Các giới chức tại Thổ Nhĩ Kỳ và đảo Chypre nói rằng họ đang lên kế hoạch thay thế để đón nhận các du khách sơ tán ra khỏi Ai Cập, và để những người này có thể tới điểm một cách nhanh chóng.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho hay họ dự định nới rộng các nỗ lực sơ tán tự nguyện, từ thủ đô Cairo để tiếp xúc với các công dân Mỹ bị kẹt tại các thành phố khác như Alexandria, Luxor và Aswan.

Hoa Kỳ vốn có khoảng 50.000 công dân Mỹ đăng ký tại Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, nói rằng hơn 2.600 người đã liên lạc với các giới chức yêu cầu được giúp đỡ để rời khỏi Ai Cập.

Các chuyến bay của Mỹ nằm trong khuôn khổ một nỗ lực được đẩy mạnh của các chính quyền trên khắp thế giới, để đưa các công dân ra khỏi Ai Cập, nơi mà các cuộc biểu tình chống chính phủ đã dẫn đến nhiều vụ chạm trán, hôi của và những nguy cơ khác.

Canada, Ấn Ðộ, Israel và Indonesia cũng nằm trong số các quốc gia gửi nhiều phi cơ được thuê bao đến để đưa công dân ra khỏi Ai Cập.

Xem video từ các đường phố ở Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG